Phường Bến Thành: "Phủ sóng" Tổ liên gia an toàn PCCC tới 100% khu phố

Thứ Năm, 03/11/2022 11:08  | Thanh Huyền

|

(CAO) UBND P.Bến Thành, Quận 1 (TPHCM) vừa tổ chức Lễ phát động và ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng” tại khu phố 1 và khu phố 6. 

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của người đứng đầu các cơ sở kinh doanh, chủ hộ gia đình, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn có kiến thức và pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC), chủ động trong công tác phòng ngừa, buổi lễ ra mắt lần này cũng chính thức đưa P.Bến Thành là phường đầu tiên của Quận 1 có 100% các khu phố thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng”.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng” được thành lập với khoảng từ 5 đến 15 hộ gia đình liền kề, chủ yếu của loại hình nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh là loại nhà ống, diện tích nhỏ, phân bổ ở các khu vực dân cư xung quanh các chợ, tuyến đường phố và chủ yếu kinh doanh các mặt hàng, vật liệu dễ cháy như quần áo, giày dép, vải, chăn màn, tạp hóa…

Các loại nhà trên thường chỉ có một lối thoát nạn ra ngoài, cửa ra vào chính thường là cửa xếp, cửa cuốn, các tầng trên thường bố trí biển hiệu quảng cáo che chắn hết các hành lang mặt.

Theo đó, mỗi hộ gia đình cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và 1 dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu...); mỗi hộ gia đình lắp đặt 1 chuông báo cháy tại tầng 1, lắp đặt 2 nút ấn báo cháy (1 nút ấn trong nhà, 1 nút ấn ngoài nhà).

Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kỳ nút nào, toàn bộ chuông đều kêu.

Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong các hộ gia đình đều được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng điện thoại “báo cháy 114” để thông báo khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đồng thời được hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các dụng cụ PCCC...

Phát biểu tại buổi lễ phát động và ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng” tại khu phố 1 và khu phố 6 ngày 28-10 vừa qua, Thượng tá Nguyễn Văn Nhứt - Phó Trưởng Công an Quận 1 cho biết: Theo thống kê hiện nay, trên 70% các vụ cháy nổ xảy ra trong khu dân cư, mặc dù cháy nhỏ nhưng thiệt hại về người và tài sản rất lớn, để lại hậu quả rất đau lòng.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng” sẽ góp phần chủ động phòng ngừa, làm giảm thiểu các sự cố cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Tại buổi lễ, Thượng tá Nguyễn Văn Nhứt cũng đề nghị Công an P.Bến Thành thường xuyên tập huấn cho từng người dân biết cách sử dụng các trang thiết bị PCCC, tuyên truyền vận động mỗi hộ gia đình nên trang bị phương tiện PCCC để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khi hỏa hoạn xảy ra.

Được biết, thời gian qua, mô hình này được triển khai đã được đông đảo người dân trên địa bàn TPHCM hưởng ứng nhiệt tình. Mô hình cũng đã giúp người dân nâng cao ý thức về PCCC và CNCH ở khu dân cư, chủ động hơn trong việc chuẩn bị các phương án thoát nạn, tự trang bị phương tiện PCCC và CNCH tại gia đình; từ đó, hình thành thói quen chủ động, sẵn sàng trong công tác PCCC, có khả năng xử lý các tình huống cháy, nổ ban đầu...

Một số hình ảnh tại buổi lễ ra mắt mô hình “Tổ Liên gia PCCC và điểm chữa cháy công cộng” tại P.Bến Thành.

Trung tá Phan Thanh Hải - Trưởng CA P.Bến Thành cho biết: Từ nay đến cuối năm P.Bến Thành sẽ tiếp tục triển khai mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng” tới địa bàn 11 ô, khu vực và tiến tới qua năm 2023 sẽ tham mưu cho cấp ủy, UBND triển khai mô hình “Tổ Liên gia PCCC và điểm chữa cháy công cộng” đến cấp tổ dân phố, góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức về PCCC và CNCH khi có sự cố cháy nổ tại khu dân cư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang