Quảng Bình, Quảng Trị tiếp tục gánh chịu nhiều thiệt hại do bão số 13 gây ra

Chủ Nhật, 15/11/2020 21:03

|

(CAO) Cùng với Thừa Thiên Huế, bão số 13 cũng đã gây nhiều thiệt hại cho Quảng Bình, Quảng Trị (hai tỉnh đã chịu nhiều thiệt hại nặng nề trong các đợt bão lũ vừa qua).

Chiều 15/11, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình cho biết sau khi đổ bộ vào đất liền, cơn bão số 13 mặc dù suy giảm cấp nhưng vẫn gây mưa to kèm gió lớn.

Theo thống kê ban đầu của cơ quan chức năng, tại Quảng Bình bão số 13 đã khiến 8 người bị thương khi tham gia gia cố, chằng chống nhà cửa, cơ quan công sở. Đặc biệt, sức gió rất mạnh của cơn bão đã khiến 231 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng. Trong đó, huyện Quảng Ninh có 16 nhà, huyện Bố Trạch có 215 nhà. Các địa phương khác vẫn đang tiếp tục cập nhật tình hình thiệt hại.

Bão số 13 làm tốc mái nhà ở Quảng Bình. (Ảnh: TTXVN)

Bão cũng khiến 3 tàu cá có công suất lớn bị chìm, thủng mạn tàu và hư hỏng nặng. Ngoài ra, nhiều tuyến đê, kè chắn sóng tại các xã biển đều bị sóng biển đánh vỡ, thiệt hại nặng; các hồ chứa do đã đạt 100% dung tích thiết kế.

Khi cơn bão số 13 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gió giảm cấp, các lực lượng chức năng và địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại.

Tại hai tuyến biên giới, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình nhanh chóng đưa khoảng 300 cán bộ, chiến sỹ phối hợp với địa phương tiếp tục giúp người dân di dời ra khỏi vùng nguy hiểm, che chắn lại mái lợp nhà, dọn dẹp cây xanh đổ gãy, cứu nạn tàu, thuyền bị ảnh hưởng và thống kê thiệt hại sau bão.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan cũng đã tổ chức các đoàn công tác về cơ sở, các địa phương, khu vực xung yếu nắm bắt tình hình của dân và kiểm tra công tác ứng phó thiên tai, kịp thời có các phương án chỉ đạo trong phòng chống, đối phó, khắc phục mưa bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa, bão, lũ lụt gây ra...

Còn tại Quảng Trị, theo thống kê đến chiều 15/11, tỉnh có 6 người bị thương trong quá trình chằng chống nhà cửa tránh bão số 13, trong đó huyện Gio Linh có 3 người, Hải Lăng 2 người và Triệu Phong 1 người.

Bão số 13 cũng đã làm 98 ngôi nhà của người dân bị tốc mái, trong đó huyện Hải Lăng có 52 nhà, Triệu Phong 46 nhà. Cơn bão này cũng làm 17 trụ điện gãy đổ. Bãi biển xã Gio Hải, huyện Gio Linh tiếp tục bị sạt lở ăn sâu vào đất liền từ 5 - 10m, đồng thời làm hư hỏng 15 quán kinh doanh ven biển của người dân.

Từ ngày 14/11 đến sáng 15/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 60-120mm. Riêng vùng ven biển lượng mưa lớn hơn tại Hải An, huyện Hải Lăng là 167mm; tại Cửa Việt, huyện Gio Linh là 158mm; tại Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh là 139mm. Đến trưa 15/11, mực nước trên các sông đang ở mức dưới báo động 1; riêng sông Ô Lâu tại Hải Tân, huyện Hải Lăng đang trên báo động 1.

Cơ quan chức năng cảnh báo, các sông ở Quảng Trị xuất hiện một đợt lũ. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông các huyện: Hướng Hóa, Đakrông. Đặc biệt chú ý sạt lở đất khu vực các xã: Hướng Sơn, Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Linh thuộc huyện Hướng Hóa.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi huyện Cam Lộ, các xã phía Tây huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Hải Lăng. Nguy cơ xảy ra ngập úng vùng thấp trũng ven sông các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, Hải Lăng, thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị.

TT-Huế: Bão 13 khiến nhiều cây xanh, cột điện gãy đổ, trường học, nhà cửa tốc mái
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang