TPHCM: Ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy cộng đồng”

Thứ Hai, 08/08/2022 15:10

|

(CAO) Ngày 08-8-2022, Công an TPHCM phối hợp UBND Quận 12 ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại hẻm 51 (đường TCH 08, tổ 03, khu phố 11, phường Tân Chánh Hiệp).

Tham dự buổi lễ có Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) CATP; ông Trần Văn Út – Phó Bí thư Quận uỷ Quận 12; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ CATP và Quận 12.

Trên cơ sở phòng ngừa là chính, là chiến lược lâu dài nhằm làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy. Với phương châm “4 tại chỗ”, Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã xây dựng thế trận liên hoàn PCCC để đảm bảo “từng nhà an toàn – từng khu phố an toàn – từng phường, xã an toàn”.

Vì vậy, ngay khi Bộ Công an triển khai kế hoạch 273/KH-BCA-C07, Công an TPHCM đã xây dựng 2845/KH-CATP-PC07 ngày 29/6/2022 về việc tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh và văn bản số 3081/CATP-PC07 ngày 12/7/2022 về việc triển khai thực hiện mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”.

Quận 12 chọn phường Tân Chánh Hiệp làm điểm xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”.

Trong những ngày qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH các quận, huyện và TP Thủ Đức đã xuống từng nhà dân để tuyên truyền và lắp đặt thí điểm hệ thống PCCC&CNCH theo mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Đến thời điểm hiện tại đã 82 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 77 “Điểm chữa cháy công cộng” đã được triển khai trên địa bàn 16/22 quận, huyện (chiếm khoảng 72,7%).

Đáng chú ý, ngay sau khi Quận 12 triển khai thực hiện 02 mô hình trên đã phát huy hiệu quả của lực lượng PCCC tại chỗ, kéo giảm số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Vì vậy, Quận 12 chọn phường Tân Chánh Hiệp làm điểm xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, sau đó triển khai nhân rộng đến 100% phường trên địa bàn Quận.

Quận 12 ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP nhấn mạnh tầm quan trọng của lực lượng tại chỗ trong công tác PCCC.

“Đối với công tác chữa cháy phải xác định thời điểm vàng để thực hiện chữa cháy, đó là thời điểm không quá 05 phút kể từ khi phát sinh sự cố cháy. Trong đó coi trọng những lực lượng có mặt nhanh nhất với phương châm 4 tại chỗ: lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân.

Chính vì vậy, sau khi thành lập “Tổ liên gia an toàn PCCC”, các đồng chí là tổ trưởng, tổ phó cần tiếp tục duy trì và phải có sự phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc đánh giá, rút kinh nghiệm để mô hình ngày càng hoàn thiện và nhân rộng trên toàn địa bàn TP”, Đại tá Huỳnh Quang Tâm nhấn mạnh.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm tặng bình chữa cháy xách tay cho các hộ dân trong khu liên gia an toàn PCCC.

Dịp này, Quận 12 còn tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại khu dân cư khu phố 11 (phường Tân Chánh Hiệp). Trong đó, các lực lượng tham gia gồm: tổ liên gia an toàn PCCC, dân phòng phường Tân Chánh Hiệp, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Quận 12 và các đơn vị liên quan. Thông qua buổi diễn tập nhằm nâng cao công tác phối hợp, xử lý tình huống của các lực lượng để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

Quận 12 tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại khu dân cư khu phố 11 ngay sau khi ra mắt 02 mô hình.
Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”
Tổ liên gia gồm 05 đến 15 hộ gia đình liền kề nhau. Mỗi hộ lắp đặt 01 chuông báo cháy và 02 nút ấn báo cháy (01 nút ấn ở trong nhà, 01 nút ấn ngoài nhà). Nút ấn và chuông báo cháy sẽ được liên kết với nhau. Đồng thời, mỗi hộ trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy xách tay và 01 bộ dụng cụ phá dỡ. Trong khu liên gia sẽ được thành lập 01 tổ PCCC cơ động. Tổ trưởng, tổ phó, thành viên và nguồi dân trong khu liên gia sẽ được hướng dẫn, trang bị kiến thức và tập huấn những kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC&CNCH.
Mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”
Mô hình tập trung tại các ngõ, hẻm sâu tập trung nhiều nhà (nhà ở hộ gia đình hoặc nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh) có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được. Theo đó, phương tiện được bố trí tại mỗi điểm gồm: 02 bình bột chữa cháy loại ABC; Nội quy quản lý, sử dụng phương tiện PCCC, CNCH; Xà beng, kìm cộng lực. Các phương tiện được bố trị tại các điểm chữa cháy thuận lợi cho việc sử dụng, không cản trở lối đi lại của người dân, tránh mưa, nắng và có biển thông báo. Khoảng cách giữa 02 điểm đặt phương tiện là 50 mét.
Công an TPHCM triển khai mô hình ‘Tổ Liên Gia an toàn PCCC’ và ‘Điểm Chữa cháy công cộng’
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang