Rùng mình ngâm hóa chất vào sầu riêng

Thứ Ba, 08/09/2015 10:32  | Tường Vân

|

(CAO) Chỉ qua một đêm, những trái sầu riêng xanh sẽ biến thành sầu riêng chín, thơm ngào ngạt, trông bắt mắt và bắt đầu được phân phối ra thị trường, bất chấp an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, các cơ sở thu mua sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã ngâm hóa chất vào trái. Chỉ qua một đêm, những trái sầu riêng xanh sẽ biến thành sầu riêng chín, thơm ngào ngạt, trông bắt mắt và bắt đầu được phân phối ra thị trường, bất chấp an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Tình trạng này diễn ra tràn lan gây lo lắng cho người tiêu dùng.

Sầu riêng nhúng vào thùng hóa hóa chất được pha sẵn và những loại thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, rất gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng

Sau một thời gian mật phục theo dõi, ngày 7-9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường – Công an tỉnh Đắk Lắk đã ập vào bắt quả tang các nhân công của cơ sở thu mua sầu riêng Minh Tâm, tại xã Ea Yông, huyện Krông Pắk của ông Lê Minh Tâm (SN 1978, ngụ huyện Cai Lậy, Tiền Giang) đang nhúng quả sầu riêng vào thùng hóa chất được pha sẵn.

Tại đây, lực lương công an thu giữ nhiều tang vật, gồm 16 chai hóa chất (loại trái chín và thuốc đặc trị nấm) và hơn 100 vỏ chai hoá chất đã được sử dụng, cùng những dụng cụ, phương tiện dùng để nhúng hoá chất.

Hiện đoàn kiểm tra đã lập biên bản thu giữ toàn bộ số tang vật trên và gần 1.000kg sầu riêng mà chủ cơ sở này khai nhận.

Theo các nhân công ở đây, việc nhúng trái sầu riêng vào hóa chất là nhằm mục đích làm cho trái sầu riêng mau chín. Để có lãi thì phải dùng hóa chất để sầu riêng chín nhanh hơn, múi đẹp, ngon. Mít chín nhanh thì tiết kiệm được thời gian và công sức.

“Để có lãi, các chủ cơ sở thu mua mua cả vườn sầu riêng của các hộ dân trên địa bàn. Đến kỳ thu hái họ thuê người hái bẻ hết một lượt từ trái già đến trái non rồi nhúng vào thùng hóa chất đã hòa sẵn, sau đó sầu riêng được xếp vào một nơi và phủ bạt lên trên, sau một đêm đồng loạt các trái sầu riêng đều chín nhanh, đồng đều và rất bắt mắt…

Đặc biệt, màu sắc của nó giống như trái chín tự nhiên, chỉ có người sành sầu riêng mới phân biệt đâu là trái tự chín và bị ép chín.

Loại hóa chất các chủ cơ sở thường dùng nhuộm trái cây có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hóa chất càng nặng đô thì thời gian thúc sầu riêng chín càng rút ngắn. Sau khi nhúng, chưa đầy 12 giờ sau là sầu riêng chín”, một nhân công ở cơ sở này cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang