Sân bay Tân Sơn Nhất đông nhưng vẫn ổn định trong ngày 28 Tết

Thứ Tư, 07/02/2024 10:01

|

(CAO) Sân bay Tân Sơn Nhất hôm nay dự kiến đón tới 134.689 hành khách đi và đến, cao nhất từ đầu đợt cao điểm Tết Giáp Thìn 2024 đến nay. Nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp nên tình hình ghi nhận trong sáng nay vẫn ổn định và trật tự, không xảy ra ùn ứ.

Theo Trung tâm điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 7/2 (28 Tết) có 903 chuyến bay cất, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất với khoảng 134.689 hành khách, trong đó có 450 chuyến bay đi với gần 87.000 hành khách, chủ yếu đi các tỉnh phía Bắc.

Sân bay Tân Sơn Nhất đông nhưng vẫn ổn định trong sáng 28 Tết

Ghi nhận của Chuyên đề Công an TP.HCM từ sáng sớm cho thấy các quầy thủ tục, khu soi chiếu an ninh và sảnh chờ ra máy bay khá đông nhưng không còn xảy ra tình trạng khách chen chúc, đứng ngồi vạ vật như một số ngày đầu tháng 2 vừa qua.

Tuy nhiên, vào một số khung giờ như từ 5 giờ đến 9 giờ lượng khách dồn về làm thủ tục nhiều nên sảnh nhà ga có thời điểm khá đông đúc nhưng vẫn trật tự.

Để hỗ trợ hành khách, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường mỗi ngày 50 đoàn viên thanh niên tình nguyện thực hiện hỗ trợ phối hợp cùng Đoàn thanh niên Công an cửa khẩu, lực lượng an ninh hàng không hoạt động hết công suất 100% để đảo đảm luồng tuyến khách đi lại trật tự, không xảy ra tình trạng chen chúc.

Hành khách làm thủ tục trong sáng 7/2, tức 28 Tết

Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất đã áp dụng nhiều giải pháp công nghệ mới để nâng cao hiệu quả khai thác, giảm ùn ứ. Cụ thể, từ ngày 1/2/2024, sân bay này áp dụng mô hình A-CDM (Airport Collaborative Decision Making - quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại sân bay).

Mô hình này các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu để ra các quyết định trong quá trình điều phối, vận hành. Việc này phát huy hiệu quả khi giúp các đơn vị chủ động biết tình trạng chuyến bay, khả năng dự báo, lập kế hoạch, nâng số chuyến đúng giờ.

Gần nhất vào ngày 6/2, sân bay Tân Sơn Nhất cũng chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí không dùng tiền mặt tại khu vực ra/vào cảng hàng không bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) giúp rút ngắn thời gian dừng/ đỗ xuống còn dưới 5 giây/giao dịch, giải quyết các bất tiện khi dùng tiền mặt cho chủ phương tiện và giảm ùn ứ.

Sân bay Tân Sơn Nhất không còn cảnh chen lấn vất vả như những ngày đầu tháng 2/2024

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khuyến cáo hành khách khi đến sân bay làm thủ tục cần kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân, đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng; giấy khai sinh, giấy chứng sinh đối với trẻ em, trẻ sơ sinh… hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật. Đối với hành khách đi chuyến bay quốc tế, lưu ý hộ chiếu phải còn hạn trên 6 tháng.

Hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 VNeID trên điện thoại để làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa thay vì sử dụng giấy tờ thông thường như căn cước công dân.

Tại khu vực làm thủ tục xuất cảnh (có 5 máy quét hộ chiếu), đối tượng sử dụng Autogate gồm có công dân Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ và đáp ứng 1 trong các điều kiện như sử dụng hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ; thẻ đi lại doanh nhân APEC, gọi tắt là thẻ ABTC; là thành viên tổ bay; đối với người nước ngoài phải có thẻ thường trú, thẻ tạm trú.

Các hãng bay cũng tăng cường nhân lực nên hành khách hoàn thành thủ tục khá nhanh gọn 

Tại khu vực làm thủ tục nhập cảnh (5 máy quét hộ chiếu), đối tượng sử dụng Autogate gồm có công dân Việt Nam đã đăng ký sử dụng Autogate thành công. Người nước ngoài không được sử dụng Autogate để nhập cảnh.

Để giảm thời gian xếp hàng, ngoài việc làm thủ tục hàng không tại quầy, hành khách có thể tự làm qua các hình thức như: Làm thủ tục trực tuyến trên trang web/mobile check-in của hãng hàng không; làm thủ tục qua hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay. Trường hợp không có hành lý ký gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh sau khi đã tự làm check-in.

Một số hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất trong sáng nay:

Nhiều hành khách có mặt tại sân bay từ rất sớm để làm thủ tục
Một số khung giờ tập trung nhiều người đến làm thủ tục nên khá đông 
Tuy nhiên, tình hình vẫn ổn định và khá trật tự
Dù lượng khách đông nhưng không còn tình trạng phải chen lấn và vật vạ ở sân bay
Khu vực sảnh chờ lên máy bay dù đông người nhưng khá trật tự

Bình luận (0)

Lên đầu trang