Sạt lở hồ chứa nước, dân đứng ngồi không yên

Thứ Hai, 25/01/2016 06:37  | Hải Đường

|

(CAO) Người dân mong các cấp trên sớm khắc phục sự cố để đảm bảo cho quá trình sản xuất nông nghiệp của người dân trong vụ đông xuân năm 2016.

Ngày 23-1, chúng tôi có mặt tại điểm sạt lở thuộc khu vực hồ chứa thủy điện Duy Sơn 2, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Theo một số người dân ở đây cho biết, khoảng 10 giờ ngày 20-1, hơn 2.000m3 đất đá trên các đồi núi bắt đầu sạt lở, từng mảng bê tông tại khu vực tràn bị sụt lún khiến nước trong đập chảy về phía hạ lưu.

Hồ chứa nước thủy điện Duy Sơn 2 bị sạt lở nặng

Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Chiêm Sơn, con đập này được xây dựng đã lâu đời, nhiều hạng mục công trình bị xuống cấp nghiêm trọng và chưa được sửa chữa, nâng cấp nên mới xảy ra sự cố trên.

Qua sự việc này, người dân chúng tôi mong các cấp trên sớm khắc phục sự cố để đảm bảo cho quá trình sản xuất nông nghiệp của người dân trong vụ đông xuân năm 2016. 

Người dân thôn Chiêm Sơn đang chỉ tay vào những điểm sạt lở của thủy điện Duy Sơn 2

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, con đập 3/2 được xây dựng từ năm 1978, chiều cao thân đập trên 6 mét, dung tích chứa nước là 250.000m3, đảm bảo cung cấp nước tưới cho hơn 100 hecta hoa màu của các thôn Chiêm Sơn, Trà Kiệu Tây, Kiệu Châu. Sau 38 năm vận hành, đập này mới chỉ tu bổ 3 lần. 

Một góc hồ chứa nước của hồ thủy điện Duy Sơn 2

Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó giám đốc HTX Nông nghiệp Duy Sơn, cho biết: “Khi xảy ra sự cố sạt lở này, chúng tôi đang khẩn trưởng cho nạo vét nhằm bổ sung nguồn nước cho các đập phụ với chi phí hơn 500 triệu đồng.

Đồng thời điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm nhằm cung cấp để hoa màu phát triển bình thường.

Ngoài ra, chính quyền các cấp cần quan tâm, khảo sát xây dựng lại đập 3/2 và từ nay cho đến vụ sản xuất đông xuân 2016, toàn bộ diện tích hoa màu trên vẫn được cung cấp đủ nước tưới”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang