Đồng bằng sông Cửu Long: Siết chặt các cửa ngõ ra vào

Thứ Năm, 08/07/2021 09:53  | Đăng Khoa

|

(CATP) Hiện 11/13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long gồm: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau đã xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, nhiều địa phương liên tục ra thông báo khẩn tìm các F1, F2 đồng thời siết chặt công tác quản lý cửa ngõ ra vào khu vực.

Nhiều địa phương yêu cầu trình giấy xét nghiệm âm tính

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, theo nhận định của các địa phương, do một số người từ vùng dịch về không khai báo y tế (KBYT) trung thực nên các tỉnh siết chặt quản lý cửa ngõ ra vào. Đặc biệt, các địa phương yêu cầu người dân phải có giấy xét nghiệm (XN) âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào địa phương.

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Cần Thơ - Dương Tấn Hiển đã ký văn bản yêu cầu bắt đầu từ 0 giờ ngày 9-7, người dân vào thành phố (TP) phải có kết quả XN âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày kể từ ngày XN. UBND TP.Cần Thơ đề nghị các chủ doanh nghiệp (DN) liên hệ các cơ sở (CS) YT đã được cấp phép XN SARS-COV-2 để tổ chức XN cho công nhân (CN), người lao động (NLĐ) của đơn vị, nhất là những trường hợp hiện đang lưu trú ngoài địa bàn TP.Cần Thơ.

Tương tự, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cũng có văn bản yêu cầu tất cả người từ các tỉnh, TP có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng về địa phương phải có giấy chứng nhận XN âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time - PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 5 ngày; trường hợp chưa có kết quả XN âm tính như trên thì phải XN Covid-19 bằng test nhanh, có trả phí.

Kiểm tra tại chốt kiểm dịch ở TP.Cần Thơ

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết để chặn đứng, cắt đứt nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, từ 18 giờ ngày 6-7 người vào địa bàn tỉnh phải xuất trình giấy XN Realtime RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2. Đối với CN, NLĐ, chuyên gia đi làm hàng ngày, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa có thể sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 còn trong thời hạn và giấy xác nhận của cơ sở, DN.

Tại Bến Tre, từ 0 giờ ngày 7-7 tất cả người dân vào tỉnh này phải có giấy XN âm tính với SARS-CoV-2. Đối với việc vận chuyển hàng hóa vào tỉnh: tài xế (TX), bốc xếp đến từ các tỉnh, TP có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng phải có giấy XN SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 24 giờ. Quá trình xuống hàng, TX và phụ xe không được rời khỏi ca-bin, không được tiếp xúc trực tiếp với người địa phương. Tỉnh Hậu Giang yêu cầu người đi, đến và trở về từ các điểm dịch, khu vực phong tỏa, khu cách ly, giãn cách hoặc về từ tỉnh, thành có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng (kể cả không liên quan đến ổ dịch) khi đến địa phương phải có giấy chứng nhận XN âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian không quá 72 tiếng kể từ thời điểm XN có kết quả âm tính.

Kiểm tra chặt các chốt ra vào

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân chỉ đạo các địa phương đặc biệt lưu ý, tăng cường test nhanh TX, lơ xe các phương tiện vận tải; trong đó lưu ý việc nhiều người đi xe hợp đồng về rồi thuê xe ôm qua trạm; song song với đó quản lý chặt các tuyến xe khách. Đánh giá các chốt, trạm còn nhiều sơ hở, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đối chiếu giấy tờ đảm bảo khai báo trung thực; giao công an tỉnh giám sát, chỉ đạo 2 chốt trạm Quản lộ Phụng Hiệp và Quốc lộ 1. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đánh giá các chốt cũng như phương pháp kiểm tra người và phương tiện đi về từ vùng dịch của tỉnh chưa khoa học, yêu cầu thực hiện nghiêm việc kiểm soát, KBYT; đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa phải xuất trình hóa đơn để kiểm tra dịch tễ và tiến hành test nhanh.

Kiên Giang tăng cường kiểm soát chặt tuyến biên giới trên bộ và trên biển. Các lực lượng gồm: Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 ký kết phối hợp chống dịch; thống nhất xây dựng kế hoạch hiệp đồng PC xuất nhập cảnh trái phép, tuyên truyền cho người dân vùng biên giới, biển đảo ý thức PC dịch. Tỉnh quyết định thành lập 8 chốt kiểm soát liên ngành tại đầu mối giao thông trên các tuyến đường bộ vào địa phận tỉnh để thực hiện các biện pháp cấp bách PC dịch.

Công an Đồng Tháp kiểm tra người ra vào địa phương

Kỷ luật nhiều cán bộ lơ là phòng chống dịch

Ngày 7-7, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn đã giao Giám đốc Sở YT chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Trung tâm YT huyện Cầu Ngang, Trưởng trạm YT và nhân viên Trạm YT xã Mỹ Hòa do liên quan đến ca bệnh Covid-19 ở huyện Cầu Ngang. Theo đó, từ ngày 29-6 đến nay, trên địa bàn các huyện Tiểu Cần, Châu Thành, Càng Long, Cầu Ngang xảy ra một số trường hợp người từ TPHCM và Bình Dương về, đến trạm YT khai báo nhưng nhân viên không test nhanh (Trạm YT xã Mỹ Hòa); có trường hợp xin test nhanh nhưng cán bộ YT không thực hiện và không hướng dẫn cụ thể (Trung tâm YT huyện Càng Long, Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh). Sau khai báo YT được cho về nhà, những người này trong nhiều ngày đi lại tự do một số nơi, dẫn đến khi phát hiện nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm, để lại hậu quả nặng nề.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo UBND huyện Trần Văn Thời chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương đình chỉ chức vụ, kiểm điểm trách nhiệm quản lý đối với Trưởng trạm YT xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời; đình chỉ chức vụ, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân với Bí thư chi bộ và Trưởng ấp Thăm Trơi B, xã Khánh Bình Đông do lơ là, chủ quan trong công tác PC dịch; đình chỉ hoạt động phòng khám tư nhân do không thực hiện biện pháp PC dịch theo quy định.

Xe khách chạy chui chở hành khách nhiễm Sars-CoV-2

Chiều 7-7, trao đổi với PV Báo CATP, ông Hồ Hoàn Tất - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cà Mau - cho biết, sở đã giao thanh tra làm rõ, xử lý trách nhiệm đối với Chi nhánh DNTN Tuấn Hiệp Cà Mau, Bến xe (BX) Đồng Tâm, Cà Mau và BX Phú Thạnh, Đồng Nai.

Ngày 3-7, xe khách Tuấn Hiệp biển số 69B-006.31 đưa khách từ Đồng Nai về Cà Mau. Một người trên xe này đã xuống tỉnh Sóc Trăng và bị phát hiện dương tính với Covid-19 dẫn đến tỉnh Cà Mau phải cách ly 13 trường hợp F1. Qua kiểm tra, xe Tuấn Hiệp chạy chui do chưa được cấp phép hoạt động tuyến cố định Cà Mau - Đồng Nai. Thanh tra sở xem xét xử lý BX Đồng Tâm, tỉnh Cà Mau và BX Phú Thạnh, tỉnh Đồng Nai đã ký xác nhận giúp Tuấn Hiệp các thủ tục đối phó, qua mặt lực lượng chức năng và chốt kiểm dịch dọc hành trình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang