Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Đặc biệt nhất từ trước đến nay

Thứ Năm, 08/07/2021 09:44

|

(CATP) Ngày 7-7, gần 1 triệu thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được nhận định là kỳ thi đặc biệt trong lịch sử thi quốc gia khi dịch bệnh lan rộng gần 40 tỉnh, thành. Một số địa phương trở thành điểm nóng dịch bệnh.

Với quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, các tỉnh thành đã đặt mục tiêu phòng dịch ở mức cao nhất, huy động nhiều lực lượng hỗ trợ để thí sinh bước vào kỳ thi thuận lợi. Sáng 7-7, thí sinh thi môn Ngữ văn với thời gian 120 phút. Buổi chiều thí sinh thi toán với thời gian 90 phút.

Báo cáo về ngày thi đầu tiên, Bộ GD-ĐT cho rằng, ngày thi 7-7 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Theo đánh giá cho biết, tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn là 1.006.844; môn Toán 1.010.214. Tổng số thí sinh đến dự thi môn Ngữ văn là 977.642, đạt tỷ lệ 97,1%; môn Toán 981.773, đạt tỷ lệ 97,18%. Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi: 23.786 thí sinh. Trong ngày thi đầu tiên, cả nước chỉ có 9 thí sinh vi phạm quy chế (bị đình chỉ thi); không có cán bộ vi phạm quy chế thi.

Bộ GD-ĐT cho rằng, ngày thi 7-7 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bài thi Ngữ văn và bài thi Toán nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp. Các hội đồng thi đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và triển khai các phương án dự phòng nên đã xử lý kịp thời các tình huống bất thường, bảo đảm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra kỳ thi THPT tại điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong, quận 5

Trong ngày 7-7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã dẫn đầu đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Bắc Giang - một trong địa phương là "tâm dịch" thời gian qua.

Một trong những thông tin đáng chú ý là ngày 6-7, qua test nhanh Covid-19 phát hiện 1 thí sinh tại Trường THPT Lạng Giang số 3 (huyện Lạng Giang) dương tính với virus SARS-CoV-2 (thí sinh ở huyện Tân Yên, có mẹ là F1 làm công nhân ở TP. Bắc Giang, nơi phát hiện hai ca dương tính ngày 5-7). Ban Chỉ đạo kỳ thi đã quyết định dừng tổ chức điểm thi Trường THPT Lạng Giang số 3 trong đợt 1 và sẽ tổ chức thi vào đợt 2 cho các thí sinh đăng ký dự thi tại điểm thi này. Liên quan đến trường hợp nghi mắc Covid-19 này có 18 F1, 28 F2 và 472 học sinh lớp 12 dự thi và 77 giáo viên làm thi tại điểm thi.

Đây là 2 trong 5 bài thi của kỳ thi này. Trong đó mỗi thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT sẽ phải thi bắt buộc 4 bài thi (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội). Duy nhất bài thi Ngữ văn thi bằng hình thức tự luận, các bài còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. 6 giờ 30 ngày 7-7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã có mặt tại điểm thi Trường THPT Việt Yên 1 (Bắc Giang) để kiểm tra việc đón thí sinh đảm bảo phòng dịch. Hội đồng thi thực hiện việc cho giám thị bốc thăm chọn phòng coi thi. Việc bốc thăm ngẫu nhiên trước mỗi buổi thi được Bộ GD-ĐT quy định nhằm đảm bảo khách quan.

* Sáng 7-7, ở TP.Cần Thơ có mưa. Dù gặp khó khăn trong việc đến trường thi cử nhưng các sĩ tử vẫn hăng hái, tự tin bước vào môn thi đầu tiên. Em Nguyễn Đăng Thành, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Châu Văn Liêm, chia sẻ: "Tờ mờ sáng là trời mưa rồi. Em nhờ bạn chở đến trường thi. Ngày thi đầu tiên em cũng rất lo nhưng em tự tin sẽ làm tốt bài thi văn". Ngồi kế bên Thành, em Lê Sĩ Tấn góp lời: "Tranh thủ đêm hôm, em ôn bài môn văn kỹ lắm. Em coi lại kiến thức thầy cô ở trường ôn rồi còn lên mạng tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức. Em tự tin rằng hôm nay em sẽ làm được".

* Tại Vĩnh Long, theo ghi nhận, tại 2 điểm thi trường THPT Hoàng Thái Hiếu và THPT Bình Minh (thị xã Bình Minh), từ hơn 6 giờ sáng, các thí sinh đã có mặt làm thủ tục. Phụ huynh đưa con phải dừng trước cổng trường 50m và được nhắc không tụ tập quá đông trước điểm thi để đảm bảo phòng chống dịch. Về việc thành viên ban chỉ đạo nhiễm Covid-19, hiện tỉnh đã giải quyết xong bằng việc thay thế toàn bộ cán bộ tham gia kỳ thi và tiếp tục theo dõi sát sao kỳ thi để có hướng xử lý những tình huống phát sinh.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (Q1, TPHCM) trước giờ thi Ngữ văn sáng 7-7

* Tại điểm thi Trường THPT Ba Chúc, huyện Tri Tôn, An Giang, các thí sinh đến trường rất sớm. Thí sinh Trần Thị Kim Ngân cho biết năm nay thi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nên em rất lo.

* Tại tỉnh Bến Tre, sau hai ngày liên tục mưa lớn, sáng nay thời tiết thuận lợi cho thí sinh đi thi. Năm nay toàn tỉnh Bến Tre có 13.214 thí sinh đăng ký dự thi, tăng hơn 1.800 em so với năm 2020. Ngoài 33 điểm thi chính thức tại các huyện trong toàn tỉnh, Sở GD-ĐT Bến Tre bố trí 9 điểm thi dự phòng đặt tại 9 huyện, thành phố; mỗi điểm thi dự phòng có từ 10 phòng thi trở lên.

* Ngày 7-7, UBND huyện Cát Hải, Hải Phòng có công văn chỉ đạo các cấp, ngành liên quan đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trước tình hình mưa bão. Theo đó, lãnh đạo huyện Cát Hải yêu cầu các xã, thị trấn rà soát thông báo tới phụ huynh về diễn biến mưa bão để có biện pháp sẵn sàng chủ động các điều kiện liên quan phục vụ tốt việc thi tốt nghiệp của học sinh lớp 12. Riêng với những học sinh ở xã Phù Long sẽ ở lại đảo Cát Hải đến khi kết thúc Kỳ thi.

Trường THPT Cát Bà phối hợp cùng các dơn vị, các xã Việt Hải, Xuân Đám, Hiền Hào, Trân Châu, Gia Luận rà soát học sinh của địa phương và sinh sống trên bè nuôi trồng thủy sản, hướng dẫn về cư trú tại Nhà công vụ huyện. Huyện đảm bảo các điều kiện ăn, nghỉ cho học sinh. Các nhà trường, phòng giáo dục phân công cán bộ, chuyên viên hỗ trợ thí sinh đến khi kết thúc kỳ thi. Có 60 thí sinh của Trường THPT Cát Bà ở các xã đảo xa như: Phù Long, Hiền Hào, Trân Châu... được UBND huyện Cát Hải bố trí chỗ ăn, nghỉ chu đáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang