TPHCM: Người lao động nghỉ việc không lương do dịch được hỗ trợ 1,8 triệu đồng

Thứ Tư, 07/07/2021 20:45

|

(CAO) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP vừa ban công văn khẩn số 22619/ SLĐTBXH - LĐ về việc triển khai hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do dịch Covid – 19.

Theo công văn, đối với doanh nghiệp, căn cứ Mục II Công văn số 2209/UBND - KT ngày 1/7/2021 của UBND TP giao chủ sử dụng lao động có trách nhiệm lập danh sách người lao động ở trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 30 ngày liên tục trở lên, để UBND TP Thủ Đức, quận huyện chi hỗ trợ 1.800.000 đồng/người lao động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng lập danh sách gửi Bảo hiểm xã hội TP Thủ Đức, quận huyện chậm nhất đến ngày 15/7/2021. Sau thời hạn này, doanh nghiệp không gửi danh sách xem như không có người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Bên cạnh đó, Trưởng Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp, Khu công nghệ cao TP nhanh chóng có văn bản thông tin đến từng doanh nghiệp đang hoạt động trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao để lập Danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trước ngày 15/7/2021

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận huyện chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Kinh tế nhanh chóng có văn bản thông tin đến các doanh nghiệp ngoài khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao lập Danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trước ngày 15/7/2021.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Bảo hiểm xã hội TP Thủ Đức, quận huyện tích cực thẩm định hồ sơ trong 1 ngày làm việc để chuyển Danh sách người lao động đủ điều kiện hỗ trợ cho Ủy ban nhân dân TP Thủ Đức, quận huyện chi hỗ trợ theo quy định.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Liên đoàn Lao động TP chỉ đạo tổ chức công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp tích cực phối hợp với chủ sử dụng lao động trong việc rà soát, lập danh sách hỗ trợ người lao động và chia sẻ khó khăn với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tăng cường giám sát từ khâu lập Danh sách người lao động đến thẩm định, chi hỗ trợ cho người lao động theo chính sách của TP.

Cũng liên quan đến gói hỗ trợ 886 tỷ đồng của TPHCM đối với người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết: Hồ sơ nhận hỗ trợ của người lao động tự do đã được chuyển tới các phường, xã, thị trấn và các địa phương đang họp hội đồng xét duyệt hồ sơ đối với gần 70.000 người buôn gánh bán bưng, bán vé số (trong đó có gần 8.600 người tạm trú), bốc vác, lượm ve chai, xe ôm… 

Ông Tấn khẳng định, để thụ hưởng gói hỗ trợ này người dân không cần làm bất cứ thủ tục nào. Tiền sẽ trực tiếp chuyển vào tài khoản cho người lao động, hoặc chi trả tận tay người dân, ngay trong tháng 7-2021.

TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước thông qua gói hỗ trợ quy mô lớn lần 2 (lần 1 vào năm 2020) đối với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM có quy mô 886 tỷ đồng, hướng đến hỗ trợ 6 nhóm đối tượng.

Trong đó, TPHCM có sự hỗ trợ đối với hơn 230.000 lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) thuộc một trong 6 loại công việc sau: người buôn gánh bán bưng; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; bán vé số lưu động; tự làm hoặc làm các công việc tại các hộ kinh doanh ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (gồm cả bảo vệ); làm công việc thuộc một số lĩnh vực ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TPHCM tại Công văn số 1749/UBND-VX ngày 30-5-2021.

Mỗi người lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, TPHCM hỗ trợ mức 50.000 đồng/người/ngày trong thời gian TPHCM áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. “Gói an sinh xã hội lần 2 của TPHCM đang được khẩn trương triển khai với tinh thần để người dân được nhận tiền trong thời gian sớm nhất, thủ tục đơn giản nhất. Dự kiến, ngay trong tháng 7-2021, người dân sẽ nhận được tiền”, ông Lê Minh Tấn khẳng định.

TPHCM: Lao động tự do bị mất việc do dịch được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang