Sinh viên nghèo ấm lòng với “ngôi nhà 5.000 đồng”

Thứ Hai, 24/08/2020 10:30

|

(CAO) 5 ngàn đồng thì chỉ có thể mua 1 ly nước mía, nhưng với các bạn sinh viên ở trường Đại học Đồng Tháp thì chỉ cần 5 ngàn đồng nhiều người đóng góp mà đã có hàng chục ngôi nhà mới được mọc lên mang tên “ngôi nhà 5.000 đồng” để trao tặng cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đây là mô hình do đoàn trường Đại học Đồng Tháp phát động và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đông đảo sinh viên trong nhiều năm qua.

Ra đời từ năm 2010 với tên gọi ban đầu là “ngôi nhà 3.000 đồng”, tức là mỗi tháng, mỗi bạn sinh viên sẽ tự nguyện đóng góp 3 ngàn đồng vào nguồn quỹ, số tiền này sẽ được dùng để xây mới 1 căn nhà trao tặng cho những bạn sinh viên đang học tại trường có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Theo thời gian, vật giá cũng tăng nên từ đầu năm 2018 đến nay, mô hình được đổi tên là “ngôi nhà 5.000 đồng”, giá trị ngôi nhà cũng tăng từ 30 triệu đồng/căn lên 40 triệu đồng/căn.

Nhiều gia đình sinh viên có thêm niềm vui từ những ngôi nhà 5.000 đồng

Anh Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Đồng Tháp cho biết, mô hình ngôi nhà 5 ngàn đồng là sáng kiến của đoàn viên, sinh viên trong việc hỗ trợ đoàn viên, sinh viên vượt qua khó khăn trong cuộc sồng, giữ vững ý chí học tập. Ý nghĩa của của mô hình là tập hợp tất cả sức mạnh đại đoàn kết của sinh viên toàn trường, tạo động lực cho cá nhân sinh viên được an tâm học tập cũng như góp phần xóa đói giảm nghèo.

Về điều kiện xây dựng ngôi nhà 5 ngàn đồng thì trước tiên Đoàn trường thành lập tổ khảo sát và căn cứ vào những bộ tiêu chí như: về học tập ít nhất phải học tập từ loại khá trở lên, phải tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội của khoa, của trường; tổ khảo sát sẽ lấy ý kiến ở địa phương xem gia đình đó có tuân thủ các quy định pháp luật không, có văn hóa, có vi phạm đạo đức xã hội không… và phải có một diện tích đất nhất định để xây nhà.

“Tính từ khi thành lập đến nay, từ nguồn quỹ do các bạn đoàn viên sinh viên đóng góp, mô hình này đã cất mới 54 ngôi nhà ở nhiều tỉnh, thành để trao tặng những sinh viên của trường có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 1,5 tỷ đồng”, anh Hải thông tin thêm.

Được hỗ trợ số 30 triệu đồng từ nguồn quỹ “Ngôi nhà 5.000 đồng”, năm 2017, gia đình bà Nguyễn Thị Chính (ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc) được hỗ trợ cất một căn nhà mới.

Khi đó, gia đình bà Chính thuộc diện hộ nghèo, con gái bà là sinh viên Nguyễn Thị Loan theo học tại khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh trường Đại học Đồng Tháp, xét hoàn cảnh gia đình thuộc diện được hỗ trợ nhà nên con gái bà được Đoàn trường xét tặng ngôi nhà mới, từ khi có ngôi nhà khang trang, vợ chồng bà Chính không còn lo cảnh tránh mưa tránh nắng, yên tâm lao động, mỗi ngày 2 vợ chồng đi làm thuê với công việc chăm sóc hoa kiểng tại địa phương, thu nhập ổn định, từ đó gia đình đã được công nhận thoát nghèo, riêng con gái bà cũng đã ra trường, có việc làm ổn định.

Bà Chính phấn khởi tâm sự: “Lúc chưa xây nhà, mưa gió là vợ chồng con cái sợ lắm, không biết nó sập lúc nào. Từ lúc được Đoàn trường Đại học Đồng Tháp hỗ trợ cho căn nhà vợ chồng tôi mừng lắm, không còn sợ nữa, an tâm đi làm kiếm tiền, mình thấy mình đủ điều kiện nên đã xin ra khỏi hộ nghèo luôn rồi, nhường phần lại cho những người khó hơn mình”.

Cùng chung niềm vui với bà Chính, bạn Trần Ngọc Lan Hà ở phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc, hiện đang sinh viên năm 3 khoa Sử- Địa và Giáo dục chính trị thuộc trường Đại học Đồng Tháp cũng không giấu được niềm vui khi những ngày qua, "ngôi nhà 5 ngàn đồng" đang dần được hình thành, thay thế cho căn nhà cũ có nguy cơ ngã sập.

Hà kể: “Nhà em thuộc diện hộ nghèo, bà nội và ba đều mang bệnh, mất sức lao động, nhà lại không có đất sản xuất nên chủ yếu sống bằng nghề làm thuê, ngôi nhà đang cũ xuống cấp trầm trọng nhưng gia đình em không có khả năng xây mới, nhờ được Đoàn trường xét tặng ngôi nhà 5 ngàn đồng mà gia đình em sắp có ngôi nhà mới để ở, khỏi lo cảnh mưa nắng dột trước dột sau. Ngôi nhà này cũng quyên góp từ số tiền của các bạn đoàn viên để xây dựng, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng các bạn đoàn viên cũng như đoàn trường, đoàn phường đã giúp đỡ cho em”.

Không chỉ đóng góp tiền để xây nhà cho các bạn sinh viên nghèo, khó khăn về nhà ở mà đoàn trường Đại học Đồng Tháp còn phát động và kêu gọi các bạn sinh viên tham gia vào quá trình xây nhà, mỗi bạn đảm nhiệm một công việc khác nhau, những bạn nam thì khiêng gạch, trèo cây, cắt nhánh, trộn hồ… còn những bạn nữ thì làm những việc nhẹ hơn. Mặc dù công việc khá vất vả nhưng tất cả các bạn sinh viên đều toát lên niềm vui rạng rỡ khi được tiếp sức mang đến niềm vui cho bạn học cùng trường.

Các bạn sinh viên Đại học Đồng Tháp tham gia xây nhà cho bạn học

Được biết, trong năm 2020, đoàn trường Đại học Đồng Tháp sẽ tổ chức xây 4 “ngôi nhà 5 ngàn đồng” trao cho sinh viên, qua đó, không chỉ giúp gia đình các sinh viên có mái ấm lành lặn an tâm lao động mà còn giúp các địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

Anh Nguyễn Bình Thiên Quốc- Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc nhận xét: “Mô hình ngôi nhà 5 ngàn đồng này rất thiết thực hỗ trợ cho các bạn đoàn viên thanh niên và sinh viên của trường có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tạo điều kiện cho gia đình các bạn có thể an tâm trong việc sản xuất để các bạn học tập. Thấy hành động này rất là thiết thực vì 5 ngàn đồng có thể rất là nhỏ nhưng mà nhiều bạn chung tay lại thì có thể giúp rất nhiều cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, địa phương rất trân trọng sự hỗ trợ của đoàn trường. Mong rằng mô hình này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới để các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ nhiều hơn”.

Ông bà ta có câu “Tích tiểu thành đại” để nói về sự tích góp từ những vật nhỏ nhưng có một ngày sẽ mang đến giá trị lớn lao và các bạn đoàn viên, sinh viên trường Đại học Đồng Tháp đã vận dụng sáng tạo lời dạy ấy. Mỗi người với 5 ngàn đồng nhưng nhờ sự đóng góp của nhiều người mà hàng chục ngôi nhà mới đã được mọc lên.

Thông qua mô hình này, không chỉ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống mà còn là hành động đẹp thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc ta. Mong rằng mô hình hay này sẽ được lan tỏa, để ngày càng có nhiều hoàn cảnh sinh viên nghèo được giúp đỡ, tiếp thêm động lực để các bạn vượt qua khó khăn, chinh phục tri thức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang