“Sóng ngầm” ở khu biệt thự Villa Park

Thứ Sáu, 31/03/2017 19:30

|

Những mâu thuẫn âm ỉ đã dần tạo nên cơn “sóng ngầm” tại khu biệt thự Villa Park (P.Phú Hữu, Q9, TPHCM). Ít ai biết rằng, bên trong một khu dân cư cao cấp lại đang ẩn chứa khá nhiều bức xúc của các hộ dân, khi cuộc sống “tưởng chừng trong mơ” của họ liên tục bị tác động bởi những điều không đáng có.

Vỡ mộng an cư

Chủ đầu tư khu dân cư Villa Park là Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh bất động sản Khu Đông (gọi tắt là Khu Đông). Chuỗi biệt thự cao cấp này được tiến hành trong giai đoạn 2010 - 2011. Với những slogan như môi trường sống khép kín, đầy đủ tiện ích cho cuộc sống hiện đại, hòa nhập với thiên nhiên..., DA đã thu hút được khá nhiều khách hàng là người có thu nhập cao.

Mới đây, Báo CATP nhận được phản ánh của hàng chục hộ dân ở Villa Park, về việc môi trường sống của họ liên tục bị tác động bởi hàng loạt hiện tượng xấu.

Một cư dân cho biết, mới chuyển về sinh sống tại đây cách nay vài tháng và kể từ thời điểm đó, gia đình chị phải gồng mình chịu đựng tiếng ồn và bụi đất do quá trình xây dựng những căn nhà còn lại ở khu biệt thự này gây ra.

Không chịu nổi tình trạng trên, chị đến yêu cầu công nhân tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng đối với những nhà lân cận thì bị một kỹ sư giám sát dùng những lời lẽ tục tĩu xúc phạm.

“Khi chúng tôi có ý định mua nhà tại đây, đội ngũ bán hàng đã “phác họa” ngay giấc mộng an cư, với những viễn cảnh: biệt thự sân vườn khép kín, phong cách hiện đại, thân thiện với thiên nhiên... Giờ dọn tới ở rồi, gia đình tôi thật sự vỡ mộng, vì họ không làm đúng những gì đã cam kết!”, khổ chủ ngậm ngùi.

Chim toi, cá chết

Một sự việc khác tiếp tục khiến hàng chục hộ dân lo lắng là chuyện phun thuốc trừ sâu. Nhiều hộ ở đây đã đưa ra một “thời khóa biểu phun thuốc” mà theo họ là do chủ đầu tư thuê một công ty cảnh quan thực hiện đều đặn, với cùng nhận định “mình đang bị rải thảm chất độc”?

Chị H.T.N cho biết, mỗi tháng vài lần việc phun thuốc trừ sâu lại được thực hiện, thường thì từ 14 - 17 giờ, khung thời gian trẻ em đi học về và ra công viên chơi. Việc phun thuốc như vậy chẳng những phản khoa học mà còn thiếu đạo đức, vì tác hại sẽ rất khó lường nếu các em vô tình hít phải. Điều đáng nói, theo những người sống ở đây, thành phần có trong thuốc trừ sâu (do phía công ty cảnh quan giải trình) có một số loại đã bị cấm sử dụng ở Việt Nam.

Chị L.T.T.H kể, mới đây hồ cá cảnh ngoài trời của nhà chị bỗng dưng chết sạch chỉ sau 1 buổi tối, trong hồ nồng nặc mùi thuốc trừ sâu. Phía chuyên cung cấp cá cũng nhận định: khả năng cá bị trúng độc. Để minh chứng, các hộ dân cung cấp bảng danh sách được cho là thành phần các chất hóa học có trong dung dịch thuốc trừ sâu được phun xịt tại Villa Park, gồm: Anvil 5SC, Decis 2.5EC, ViCarben 50SC.

Nhiều hộ cho rằng, dù việc phun thuốc được ban quản trị thông báo trước khi thực hiện (kèm khuyến cáo), nhưng lại không lấy ý kiến để biết người dân có chấp thuận không? “Chúng tôi cần chủ đầu tư lắng nghe nguyện vọng của tập thể để có được môi trường sống thật sự trong sạch, văn minh”, một số trình bày nguyện vọng.

Đứng trước lo ngại sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu mọi việc còn tiếp diễn, hàng loạt hộ dân đã yêu cầu chủ đầu tư dừng “chương trình” phun thuốc trừ sâu lại để họp dân, nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên, phía Villa Park vẫn vô tư tiến hành, như chưa từng có chuyện gì xảy ra!

Một cán bộ Sở TN&MT TPHCM cho biết, trước khi thực hiện DA xây dựng khu dân cư cao cấp, theo quy định, chủ đầu tư phải lập “báo cáo đánh giá tác động môi trường” và cơ quan phê duyệt sẽ không bao giờ chấp thuận nội dung phun thuốc bảo vệ thực vật trong giai đoạn có dân cư sinh sống.

Phóng viên Báo CATP đã nhiều lần liên hệ qua đường dây nóng của Khu Đông để xin lịch làm việc, nhưng không nhận được hồi âm. Ngày 30-3, chúng tôi trao đổi qua điện thoại với bà Lê Thị Hải Châu - Chủ tịch Hội đồng thành viên Khu Đông - để xác minh phản ánh của người dân trong khu dân cư. Bà Châu cho biết đang đi công tác và hẹn tuần sau sẽ có cuộc gặp với báo chí để phản hồi.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Dương - Khoa Môi trường (ĐH Bách khoa TPHCM):

Trong 3 loại thuốc trừ sâu và diệt côn trùng nêu trên thì ViCarben 50SC là chất đã bị cấm sử dụng ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới từ năm 2001, vì nguy cơ gây ung thư, làm rối loạn chức năng tình dục, rối loạn nội tiết, dị tật thai nhi. Về thuốc trừ sâu Anvil 5SC, chất này có khả năng phá hủy nội tiết của người khi bị nhiễm; còn thuốc trừ sâu Decis 2.5EC, theo công bố của UTZ (năm 2015) - một chương trình canh tác bền vững toàn cầu thì đây là loại có hoạt chất bị hạn chế sử dụng (Deltamethrin) do tiềm ẩn nguy cơ gây tác hại ở mức độ cao đối với sức khỏe con người và môi trường.

Tóm lại, việc phun thuốc trừ sâu hàng tháng trong khu dân cư nhằm tiêu diệt sâu bệnh sẽ để lại nhiều hệ lụy khó lường cho sức khỏe con người.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang