Bất ngờ khi viêm khớp, thoái hóa khớp do rối loạn miễn dịch

Thứ Ba, 18/01/2022 08:52  | Vân Thy

|

(CAO) Từ trước tới nay, bệnh nhân xương khớp thường được gắn với hình ảnh tuổi già, lao động chân tay vất vả. Tuy nhiên, khoa học hiện đại phát hiện ra nguyên nhân sâu xa là do rối loạn hệ miễn dịch.

Hệ miễn dịch - “Kẻ thù giấu mặt” của xương khớp

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, sức khỏe hệ miễn dịch càng được nhiều người quan tâm vì đây là “tấm lá chắn” bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, với bệnh lý mãn tính như viêm khớp, thoái hóa khớp, nhiều người không thể hình dung được nguyên nhân sâu xa lại xuất phát từ hệ miễn dịch. Theo các nghiên cứu chuyên sâu thì khi hệ miễn dịch bị rối loạn sẽ tự tấn công các tế bào khỏe mạnh, bao gồm các mô khớp, gây viêm, thoái hóa dẫn đến đau nhức và hạn chế vận động.

Nguyên nhân do hệ miễn dịch lý giải vì sao nhiều người bị bệnh xương khớp khi đang còn trẻ. Ảnh: Shutterstock

Theo các chuyên gia bệnh khớp tự miễn, những yếu tố như độc chất từ môi trường, khói thuốc lá, tuổi tác, di truyền, chấn thương... có thể khiến hệ miễn dịch bị rối loạn. Hệ quả là cơ thể sẽ tăng sản xuất các chất gây viêm như TNF-α, interleukin 1, interleukin 6, interferon gamma... và chúng xâm nhập làm tổn thương màng hoạt dịch khớp. Khi phản ứng viêm ngày càng lan rộng, chúng sẽ dần phá hủy sụn khớp, xương dưới sụn khiến khớp bị bào mòn và biến dạng. Hậu quả là người bệnh cảm thấy đau nhức, căng cứng và sưng tấy, khó khăn trong việc cầm nắm, di chuyển, vận động, thậm chí bị tàn phế nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách.

Tình trạng tổn thương của bệnh nhân bị viêm khớp, thoái hóa khớp. Ảnh: ECO

Bệnh nhân xương khớp thường cho rằng bệnh của mình là do tuổi tác, do di truyền nên có tâm lý “chuyện đã rồi” và chỉ tập trung điều trị triệu chứng bằng cách xoa dầu, đắp lá, ăn hoặc uống các loại lá cây, sử dụng thuốc giảm đau cấp tốc. Những cách này không giải quyết từ gốc nguyên nhân khiến cho bệnh diễn tiến và ngày càng nặng hơn. Do vậy, việc phát hiện ra nguyên nhân bản chất của bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp đã mở ra sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận cũng như tìm đến phương pháp chữa trị hiệu quả hơn.

Giải pháp tiên tiến cải thiện tình trạng viêm, thoái hóa khớp

Rõ ràng, các yếu tố nguy cơ như chấn thương, các độc tố từ môi trường, lối sống và vận động có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hệ xương khớp. Do vậy, để cải thiện, người bệnh và cả những người đang khỏe mạnh nên xây dựng cho mình một lối sống cân bằng và lành mạnh.

Theo các chuyên gia xương khớp, vận động không chỉ giúp quá trình trao đổi chất ở xương khớp được thúc đẩy mà còn phát triển hệ cơ - là cơ quan nâng đỡ xương khớp và hấp thụ các lực mạnh tác động từ bên ngoài. Đồng thời, vận động cũng cần phải hợp lý và vừa sức, khoảng 30-45 phút mỗi ngày, 5 ngày 1 tuần, tránh vận động quá mức vì sẽ gây tác dụng ngược, khiến quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn. Đặc biệt, bệnh nhân xương khớp không nên tập luyện nhiều trong những ngày đang bị đau nhức, chỉ cần di chuyển nhẹ nhàng.

Đồng thời, để phòng bệnh, mỗi người nên hạn chế các thói quen xấu như hút thuốc, thường xuyên tiêu thụ thức ăn nhanh, nhiều bột đường gây tăng cân, béo phì. Thay vào đó, hãy thiết lập một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, ăn ít tinh bột, tăng cường rau xanh, hạt và trái cây. ...

Làm sao để xương khớp luôn khỏe mạnh bất chấp tuổi tác là mối quan tâm của nhiều người. Ảnh: Shutterstock

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã ứng dụng thành tựu công nghệ sinh học phân tử để chiết xuất thành công bộ dưỡng chất đặc hiệu gồm Eggshell Membrane, Collagen Type 2 & Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate... (có trong JEX thế hệ mới). Các tinh chất này đã được chứng minh là có tác dụng điều hòa miễn dịch, hạn chế quá trình sản sinh các tự kháng thể kháng màng hoạt dịch và sụn khớp, làm giảm các yếu tố tiền viêm như TNF-α, IL-1,2,6, interferon gamma… từ đó kiểm soát quá trình viêm - vốn là tác nhân chính khiến xương khớp viêm đau, thoái hóa.

Các tinh chất quý này còn cung cấp những nguyên liệu cần thiết, kích thích tế bào sụn sản xuất các chất căn bản nhằm thúc đẩy quá trình tái tạo sụn, xương dưới sụn và cải thiện chất lượng dịch khớp. Từ đó, các khớp sẽ được duy trì cấu trúc vững mạnh và đảm bảo chức năng cử động linh một cách hoạt, trơn tru.

Rõ ràng, vai trò của khoa học cũng như những khám phá mới trong việc điều trị bệnh là rất quan trọng, đặc biệt với bệnh lý mãn tính khó chữa như viêm khớp, thoái hóa khớp. Đó là lý do hàng triệu người Việt đã sử dụng và chọn JEX như “bạn đồng hành” để nuôi dưỡng hệ xương khớp luôn khỏe mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang