Cứu sống bé sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp

Thứ Hai, 17/01/2022 18:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa cứu sống bé sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp. Bất thường tim mạch của bé được phát hiện từ khi là thai nhi hơn 20 tuần tuổi và được chẩn đoán bị chuyển vị đại động mạch.

Đây là dị tật tim nguy hiểm cho trẻ sơ sinh vì ảnh hưởng trực tiếp đến tuần hoàn máu nuôi não và các cơ quan. Ngoài ra, bé còn bị nhiễm trùng sơ sinh nặng. 

Khi được 10 ngày tuổi, bé được phẫu thuật và sửa chữa toàn bộ tổn thương trong tim. Ca phẫu thuật phối hợp vô cùng chặt chẽ giữa các bác sĩ tim bẩm sinh, gây mê hồi sức, điều dưỡng tim mạch nhi.

Cuộc mổ đã giúp sửa chữa lại dị tật đảo ngược bẩm sinh của hai đại động mạch, giúp cấu trúc và sinh lý của tim trở về bình thường.

Nhờ vào việc điều trị kịp thời và phối hợp chặt chẽ của đội ngũ liên chuyên khoa các bác sĩ, bé sơ sinh đã được cứu sống và đến nay đã hồi phục chức năng tim như bình thường. Cuộc mổ đã giúp sửa chữa lại dị tật đảo ngược bẩm sinh của hai đại động mạch, giúp cấu trúc và sinh lý của tim trở về bình thường.

Các bác sĩ cho biết, chuyển vị đại động mạch là một bệnh lý tim bẩm sinh nặng. Ở bệnh lý này, hai động mạch quan trọng có chức năng vận chuyển máu từ tim đến phổi và đến các cơ quan trong cơ thể không được kết nối như bình thường, chúng bị đảo vị trí nên gọi là chuyển vị.

Khi mắc bệnh này, động mạch chủ của bé nối với tâm thất phải, trong khi bình thường nó phải nối với tâm thất trái. Điều nguy hiểm ở đây chính là hai động mạch dẫn hai nguồn máu khác nhau để đi nuôi cơ thể. Máu nghèo Oxy (màu xanh) được cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể thay vì đến phổi. Máu giàu Oxy (màu đỏ) trở lại phổi thay vì cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể.

Trong thai kì chủ yếu trẻ sơ sinh được hỗ trợ tuần hoàn từ tim của mẹ, nên thai trong bụng mẹ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi mắc bệnh này. Nhưng khi em bé chào đời, khiếm khuyết này làm thay đổi tuần hoàn máu của cơ thể, nguy hiểm là nếu không được can thiệp sớm chắc chắn bé sẽ tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang