Bé trai 5 tuổi bị bỏng thực quản vì nuốt pin cúc áo

Thứ Hai, 07/02/2022 19:59  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai 5 tuổi, ngụ Cần Thơ, được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố vì vô tình nuốt phải cục pin cúc áo.

Hơn 5 giờ mắc kẹt, cục pin tiết hóa chất mạnh gây bỏng chít hẹp thực quản, nguy cơ thủng xuất huyết...

BS. Lê Đức Lộc cùng ekip nội soi nhanh chóng tiến hành nội soi lấy dị vật cho bé. Sau khi các bác sĩ soi gắp, phải đặt ngay sonde hỗng tràng cho bé để tránh nguy cơ hẹp khít thực quản tiếp diễn...

Dị vật là pin cúc áo, đường kính 2cm

Các bác sĩ cho biết, nếu không thấy và không có nghi ngờ bé nuốt dị vật, việc bỏ sót các dị vật nguy hiểm, nhất là pin. Đặc biệt pin từ tính (magnetic) và pin có chứa kiềm (alkali), kể cả acid (nhưng nhẹ hơn kiềm) thì nó đều có tính xuyên thấu và ăn mòn cao.

Với các loại pin, bị kẹt lại ở thực quản, đó là một cấp cứu khẩn cấp, dị vật cần phải được lấy ra trong vòng 2 giờ sau khi nuốt, vì để kéo dài, nó bắt đầu ăn mòn và có thể gây thủng mạch chảy máu, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với trẻ lớn, khi nuốt phải một viên pin kích thước dưới 12mm và đã qua dạ dày, thì không can thiệp gì khẩn nếu không có triệu chứng, chỉ chụp lại X-quang sau 4 ngày để xem dị vật đã được tống xuất ra ngoài hay chưa.

Đối với các bé nhỏ chưa nói được, các bé hay hoảng loạn khóc thét kèm nôn mửa, sặc sụa thoáng qua khi mới nuốt, triệu chứng thì rất mơ hồ lúc ban đầu, nếu không nghĩ đến việc trẻ nuốt phải dị vật, một khi phát hiện được thì gần như đã quá trễ, biến chứng di chứng nguy hiểm dày đặc khó xử lý.

Các bác sĩ khuyến cáo, quý phụ huynh cẩn trọng khi trông chừng trẻ, tránh để các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang