Cẩn trọng với các di chứng hậu Covid-19

Thứ Hai, 07/02/2022 19:44

|

(CAO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cách đây không lâu đã công bố định nghĩa về hội chứng hậu COVID-19 (post COVID-19 condition). Theo đó, tình trạng hậu COVID-19 có thể xảy ra ở người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2, thường là 3 tháng kể từ khi bắt đầu mắc COVID-19 với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế.

Tình trạng này có thể khiến sức khỏe con người bị suy giảm, có tác động đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội của người bị mắc COVID-19. Họ bị ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và có thể gây ra những hậu quả kinh tế cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội.

Điều trị cho một bệnh nhân Covid-19. Ảnh minh họa

Theo đó, nhiều di chứng sau khi F0 khỏi bệnh được ghi nhận như hô hấp, tim mạch, thần kinh..., nhưng đáng chú ý nhất là di chứng tim mạch. Các triệu chứng tim mạch có thể xuất hiện từ khi F0 còn dương tính, ban đầu thường không rõ ràng nhưng nặng dần và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Các cục máu đông gây nghẽn mạch, cản trở lưu thông máu lên não và đó là lý do nhiều bệnh nhân F0 sau khi khỏi bệnh vẫn phàn nàn bị đau đầu, nặng đầu, chóng mặt, choáng váng, mất thăng bằng, khó vào giấc ngủ, ngủ chập chờn, thậm chí mất ngủ.

Nhiều bệnh nhân cảm thấy trí nhớ giảm sút, kém minh mẫn, thậm chí sa sút trí tuệ. Các cục máu đông ở các mạch máu hệ tuần hoàn ngoại vi cản trở lưu thông máu đến nuôi dưỡng hệ thần khi ngoại biên và các chi nên nhiều bệnh nhân F0 sau khi khỏi bệnh vẫn cảm thấy chân tay đau mỏi, tê bì, lạnh và yếu, bủn rủn.

Các cục máu đông ở các động mạch tim gây nghẽn mạch, cản trở lưu thông máu qua động mạch vành đến cơ tim, gây thiếu máu cơ tim, đau thắt ngực, khó thở. Trường hợp nặng có gây tắc động mạch vành, nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, còn có các di chứng khác như khó thở, suy giảm chức năng thận, gan và các cơ quan khác, Mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… cũng có thể xuất hiện ở những người từng nhiễm Covid-19.

Điều trị triệu chứng hậu Covid-19 càng sớm càng tốt. Tiếp tục chữa trị kiên nhẫn và lâu dài triệu chứng sau khi hết Covid-19. Mục tiêu là để giảm các tổn thương, ngăn ngừa các tổn thương lâu dài. Hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam nhiều bệnh viện đã thành lập các khoa điều trị hậu Covid-19 để tư vấn, điều trị cho các bệnh nhân mắc di chứng hậu Covid-19.

Bài thuốc hoạt huyết, phá ứ từ Đương quy, Ích mẫu, Ngưu tất, Thục địa, Xích thược, Xuyên khung hay được dùng trong phòng, chống các bệnh tuần hoàn, mạch máu: phòng chống cục máu đông, thông mạch, tăng tính đàn hồi, giãn mạch, giảm độ nhớt của máu, tăng cường lưu thông máu…

Bài thuốc được đánh giá hiệu quả trong hỗ trợ phòng, chống suy giảm tuần hoàn, thiếu máu đến não, tim, gan, thận, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, thiếu máu, nhồi máu cơ tim, suy thận...

Bình luận (0)

Lên đầu trang