Biến thể Delta tấn công trẻ em với những triệu chứng nặng

Thứ Năm, 12/08/2021 18:45

|

Biến thể Delta đang chứng tỏ khả năng lây nhiễm mạnh và biểu hiện bệnh nặng hơn đối với trẻ em.

Tại Mỹ, các ca bệnh nhi mắc COVID-19 gia tăng ở một số vùng với các triệu chứng nặng hơn chứ không đơn thuần là các triệu chứng nhẹ tương tự cúm mùa của các biến thể trước đây.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Bệnh viện Nhi và Học viện Nhi Khoa Mỹ (AAP) công bố, trong tuần cuối cùng của tháng 7, các ca nhiễm COVID-19 gia tăng tại Mỹ, chủ yếu do biến thể Delta.

Theo đó, hơn 71.700 trường hợp mắc COVID-19 ở những người dưới 18 tuổi đã được ghi nhận. Trong đó trẻ em và thanh thiếu niên chiếm khoảng 1/5 số ca mắc trong tuần từ ngày 22/7-29/7.

Tuy nhiên, các con số thống kê trên diện rộng hơn cho thấy, tỷ lệ trẻ em nhập viện do COVID-19 cũng giống như đối với các biến thể trước đó, thay đổi từ 0,1- 1,9% tùy thuộc vào từng khu vực.

Trẻ em nhiễm COVID biến thể Delta có nhiều biểu hiện bệnh nặng và cần chăm sóc đặc biệt.

Tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 nghiêm trọng hơn ở trẻ em

Trước đây, các bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Le Bonheur ở Memphis, Tenn, thường phát hiện một bệnh nhi mắc COVID khi điều trị một số vấn đề khác, chẳng hạn như gãy chân hoặc gãy tay. Ở những trẻ này, các xét nghiệm thường sẽ cho thấy tình trạng nhiễm trùng không có triệu chứng.

Tuy nhiên hiện nay, sự gia tăng các ca mắc biến thể Delta kèm theo sự thay đổi biểu hiện bệnh COVID-19 ở trẻ em.

Trong thời gian gần đây, nhiều trẻ em nhập viện có những biểu hiện đặc trưng của nhiễm SARS - CoV-2 . Các trẻ này có đầy đủ các triệu chứng về hô hấp dẫn đến khó thở, phải nhập viện ngay lập tức. Những bệnh nhi này chủ yếu trong độ tuổi từ 10-13.

Những trẻ này thường bị suy hô hấp nặng, viêm phổi và phải can thiệp phổi rất tích cực, thậm chí phải đặt nội khí quản trong những khu điều trị đặc biệt.

Một số ít trẻ bị nhiễm SARS - CoV-2 nhẹ ban đầu có thể phát triển MIS-C (hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em). Đây là một tình trạng sức khỏe mới thấy ở trẻ em có liên quan đến COVID-19.

Biểu hiện của hội chứng MIS-C là tình trạng viêm kéo dài làm tổn thương tim, phổi, thận, não và các cơ quan khác. Trẻ em có hội chứng này sẽ cần phải nhập viện để điều trị.

Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ em gặp MIS-C sẽ có triệu chứng COVID-19, và một số trẻ có thể đã có triệu chứng vài tuần trước đó.

Mặc dù hiếm gặp, nhưng quan trọng là cha mẹ và người chăm sóc cần chú ý các triệu chứng sau ở trẻ: sốt kéo dài hơn 24 giờ, kiệt sức, cảm thấy rất mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, phát ban, viêm kết mạc (mắt đỏ), đau vùng cổ.

Cần liên lạc với cơ quan y tế ngay khi phát hiện trẻ có bất kỳ triệu chứng nào kể trên.

Gia tăng số ca nhiễm virus do biến thể Delta dễ lây hơn

TS. Ezekiel Emanuel, đồng Giám đốc của Viện chuyển đổi chăm sóc sức khỏe tại Đại học Pennsylvania, Philadelphia, cho biết khả năng lây nhiễm nhanh chóng của biến thể Delta có nghĩa là ngày càng có nhiều trẻ em nhiễm virus.

Hiện nay vẫn chưa có vaccine được phê duyệt cho trẻ em dưới 12 tuổi. Đó là nguyên nhân khiến số ca mắc COVID-19 ở trẻ em gia tăng. Trong khi đa số người lớn tuổi đều đã được tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19.

Các chuyên gia lo ngại rằng, cùng với sự gia tăng của các ca nhiễm SARS - CoV-2 ở trẻ, sẽ kéo theo những ca bệnh nặng cần can thiệp do hội chứng MIS-C, có thể xuất hiện muộn hơn, sau từ 1-4 tuần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang