Chỉ số SpO2 không phải là dấu hiệu nhận biết người mắc COVID-19

Chủ Nhật, 25/07/2021 19:04

|

(CAO) SpO2 là viết tắt của cụm từ Saturation of peripheral oxygen - độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi là một trong những chỉ số giúp cảnh báo sớm bệnh nhân mắc COVID-19 có dấu hiệu chuyển nặng.

Mới đây, trên trang Facebook của một "Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số" đã quảng cáo cho tính năng đo SpO2 của một số thiết bị vòng đeo tay (Smartband), đồng hồ thông minh (Smartwatch) với nội dung “Chỉ với 990.000Đ bạn đã có một chiếc vòng đeo tay thông minh hỗ trợ đo SPO2 giúp nhận biết sớm bản thân có mắc COVID-19 hay không”, để làm rõ điều này, chúng tôi đã tham khảo thông tin từ bác sĩ chuyên môn.

Bài đăng quảng cáo tính năng đo chỉ số SpO2 từ doanh nghiệp

Trao đổi cùng phóng viên, BSCKI Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM cho biết, chỉ số SpO2 là một trong những phương tiện giúp nhận biết sớm các trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng, thiết bị này là cần thiết đối với các trường hợp F0 bắt đầu có triệu chứng chứ không phải là dấu hiệu để nhận biết người mắc COVID-19.

Theo khuyến cáo, số SpO2 là một chỉ số quan trọng, nếu chỉ số SpO2 thấp hơn 92% bệnh nhân cần được hỗ trợ hô hấp, nhập viện và theo dõi sát diễn tiến tình trạng suy hô hấp; trong trường hợp bệnh nhân có chỉ số SpO2 lớn hơn 92% nhưng có các biểu hiện suy hô hấp như khó thở nhiều, thở nhanh > 30 lần/phút, thở co kéo các cơ hô hấp phụ nhiều, vẫn cần được nhập viện để theo dõi và điều trị.

Bài quảng cáo từ đơn vị trên đang nhận được nhiều phản ứng trái chiều trên mạng xã hội.

“Đối với các thiết bị vòng tay thông minh, đồng hồ thông minh hay các phần mềm có tính năng đo SpO2 thường sẽ có mức độ sai số lớn, chỉ mang tính chất tham khảo chứ không khuyến khích sử dụng”. BSCKI Nguyễn Cát Phương Vũ chia sẻ thêm.

Theo các chuyên gia, không chỉ các thiết bị được tích hợp tính năng đo chỉ số SpO2 mà ngay cả với các thiết bị đo chỉ số SpO2 chuyên dụng cũng có gặp phải các sai số nhất định do máy quá cũ, người bệnh dùng thuốc cản quang, người bệnh bị hạ huyết áp…

Bình luận (0)

Lên đầu trang