Đồng Nai: Cơ sở giết mổ gom heo chết, mắc bệnh tả lợn Châu Phi bán ra thị trường

Thứ Sáu, 09/12/2022 18:52

|

(CAO) Ngày 9-12, thông tin từ Phòng Cảnh sát môi trường (PC05) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh và Công an H.Thống Nhất kiểm tra phát hiện cơ sở thu mua heo chết mang mầm bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Theo thông tin ban đầu, lúc 13 giờ 30 ngày 8/12, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ của ông Trương Duy Điệp (44 tuổi) làm chủ tại ấp Tây Nam (xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất).

Thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang giết mổ 17 con heo chết với tổng trọng lượng hơn 650kg. Theo ghi nhận, heo được giết dưới sàn nhà dơ bẩn, không đảm bảo vệ sinh, hầu hết các con heo đã biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi thối.

Làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành, ông Điệp chưa xuất trình được giấy phép giết mổ và giấy tờ chứng minh nguồn gốc heo chết.

Bước đầu, ông Điệp khai số heo nói trên được thu mua từ người dân tại xã Gia Kiệm. Trong đó, có 12 con heo chết mua trong ngày, 5 con còn lại được mua từ ngày hôm trước.

Ông Điệp mua heo chết với giá 20 ngàn đồng/kg. Sau khi giết mổ, ông Điệp điện thoại cho mối lái trực tiếp đến bán lại với giá 30 ngàn đồng/kg để làm thực phẩm cho người tiêu dùng. Riêng nội tạng heo dùng làm thức ăn cho cá.

Hiện trường mổ heo chết tại nhà ông Điệp

Qua kết quả phân tích mẫu thịt heo chết của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai, xác định số heo chết nói trên tại cơ sở giết mổ heo của ông Trương Duy Điệp là dương tính với Dịch tả lợn Châu Phi.

Đoàn liên ngành đã lập biên bản về hành vi giết mổ, mua bán động vật đã chết và giết mổ tại địa điểm chưa được các cơ quan chức năng cấp phép; đồng thời tiến hành thu mẫu heo chết để phân tích.

Toàn bộ tang vật, hồ sơ liên quan đã được bàn giao cho Công an H.Thống Nhất tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Theo một thành viên đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm tăng cường công tác an toàn thực phẩm dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán 2023, thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn thực phẩm bẩn ra tiêu thụ trên thị trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang