Tại Việt Nam, mỗi năm phát hiện thêm 16.000 ca ung thư đại trực tràng

Thứ Bảy, 03/12/2022 11:12

|

(CAO) Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Phẫu thuật đại trực tràng khu vực Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra ngày 2/12 tại TPHCM.

Tại hội nghị, Tiến sĩ, bác sĩ Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ung thư đại trực tràng là ung thư gây tử vong và có số ca mắc mới đứng thứ năm, sau ung thư gan, phổi, vú và dạ dày.

Tại Việt Nam, mỗi năm. khoảng 16.000 trường hợp mới mắc ung thư đại trực tràng. Bệnh viện Chợ Rẫy, trung bình mỗi năm thực hiện khoảng 1.200 ca phẫu thuật ung thư đại trực tràng.

Mặc dù vậy, hiện Việt Nam vẫn chưa có chương trình tầm soát quốc gia về ung thư đại trực tràng. Đa số người dân khi phát hiện bệnh đều đã ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tốn kém.

Theo bác sĩ Lâm Việt Trung, với những tiến bộ trong ngành ngoại khoa, khi có chỉ định phù hợp, bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng sẽ được điều trị bằng biện pháp phẫu thuật ít xâm lấn, sử dụng các dụng cụ phẫu thuật tiên tiến, toàn diện cho các bước trong cuộc mổ, giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật, tăng hiệu quả và độ an toàn.

TS, BS Lâm Việt Trung chia sẻ thông tin tại hội nghị

Để phòng ngừa bệnh ung thư trực tràng, bác sĩ Lâm Việt Trung khuyến cáo, người dân kiểm tra đại trực tràng thường xuyên. Ngoài ra, ung thư đại trực tràng có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh như: hạn chế thịt đỏ, thức uống có cồn, tăng các loại thực phẩm nhiều chất xơ; tăng cường vận động thể lực.

Được biết, hội nghị Phẫu thuật đại trực tràng khu vực Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra trong hai ngày 2 - 3/12/2022, thu hút sự tham dự của 300 bác sĩ phẫu thuật trong khu vực ASEAN (như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philliphines, Myanmar, Malaysia) và các báo cáo viên đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

Hình ảnh phác thảo về bệnh ung thư trực tràng

Hội nghị tập trung thảo luận gần 50 chuyên đề về chẩn đoán và phẫu thuật điều trị các bệnh lý về trực tràng nói chung và ung thư đại trực tràng nói riêng; trong đó có chuyên đề đặc biệt về “Cập nhật mới nhất về giải pháp toàn diện trong phẫu thuật ít xâm lấn ung thư đại trực tràng”.

Hội nghị là diễn đàn để các bác sĩ phẫu thuật trong khu vực ASEAN chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật những giải pháp mới nhất trong phẫu thuật ung thư đại trực tràng, thúc đẩy sự hợp tác chuyên môn quốc tế nhằm nâng cao kết quả điều trị cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang