Cứu sống bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 trong tình trạng nguy kịch

Thứ Ba, 19/10/2021 15:21  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 19-10, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, Trung tâm Hồi sức quốc gia điều trị COVID-19 đã cứu sống bệnh nhân trẻ tuổi bị nhiễm SARS-CoV-2 có hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, giảm tiểu cầu.

Theo đó, bệnh nhân nam N.Đ.A (34 tuổi, ngụ huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) được tuyến trước chuyển đến Trung tâm Hồi sức tích cực quốc gia điều trị COVID-19 của Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ trong tình trạng hôn mê, khó thở nặng, phổi tổn thương lan tỏa và đông đặc 2 bên phế trường, phải hỗ trợ can thiệp thở máy thông số bảo vệ phổi nhưng vẫn không đảm bảo độ bão hòa oxy máu cho bệnh nhân.

Ngay khi trung tâm tiếp nhận thì ê kíp trực đã tiến hành hội chẩn thống nhất chẩn đoán: Viêm phổi nặng biến chứng ARDS do nhiễm COVID-19 mức độ nguy kịch với tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong đột ngột bất cứ lúc nào.

Bệnh nhân có chỉ định can thiệp ECMO. Ê kíp y bác sĩ của trung tâm đã tiến hành can thiệp lọc máu liên tục và can thiệp ECMO với hi vọng có thể cứu sống bệnh nhân.

Bệnh nhân tiếp tục điều trị tại bệnh viện.

Trong suốt gần 1 tháng ròng rã can thiệp ECMO, tình trạng bệnh nhân diễn tiến bất lợi liên tục, độ bão hòa oxy máu kém, tiểu cầu giảm thấp làm tăng nguy cơ đột tử cho bệnh nhân và khiến quá trình duy trì kĩ thuật ECMO trở nên vô cùng khó khăn, vì phải thay đến 3 màng oxy hóa máu để duy trì hiệu quả tối ưu.

Nhận định đây là trường hợp bệnh lý phức tạp, Trung tâm hồi sức COVID-19 bệnh viện đã tiến hành hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia hồi sức tích cực Bệnh viện Chợ Rẫy với chẩn đoán theo dỏi giảm tiểu cầu miễn dịch nghĩ do thuốc kháng đông Heparin sử dụng cho bệnh nhân để duy trì hệ thống ECMO.

Bệnh nhân có chỉ định ngưng Heparin ngay lập tức và tiến hành thay thế bằng Xarelto và tiếp theo bằng Argatropan.

Được sự hỗ trợ tích cực từ Bệnh viện Chợ Rẫy trong việc cung cấp thuốc kháng đông Argatroban (một thuốc kháng đông thế hệ mới có thể hạn chế một số bất lợi có thể gặp đối với thuốc kháng đông truyền thống Heparin sử dụng ở bệnh nhân chạy ECMO), tình trạng tăng đông của bệnh nhân nhanh chóng được khống chế và giúp hệ thống ECMO hoạt động thuận lợi hơn, góp phần vào việc tăng tỷ lệ sống còn cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian dài chạy ECMO, các y bác sĩ đã luôn túc trực ngày đêm để vận hành các thiết bị hồi sức tiên tiến có tại trung tâm, cũng như các phương pháp hồi sức nội khoa tích cực cho bệnh nhân theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế bằng kĩ thuật lọc máu liên tục nhiều đợt kết hợp sử dụng quả lọc có chức năng hấp phụ cytokines, thở máy thông số cao, kháng sinh phổ rộng và dinh dưỡng tăng cường cho bệnh nhân.

Đến sáng nay, bệnh nhân tỉnh táo, hiểu y lệnh của bác sĩ, rút hệ thống ECMO và ống trợ thở thành công, sinh hiệu ổn định, độ bão hòa oxy máu trong giới hạn bình thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang