Dầu gội khô nghi chứa chất gây ung thư của Unilever từng nhập về Việt Nam

Thứ Bảy, 29/10/2022 16:27

|

(CATP) Cục Quản lý dược đã yêu cầu Unilever làm rõ việc thu hồi lẫn tình trạng lưu hành các sản phẩm trên tại VN, đề xuất hướng xử lý và khuyến cáo liên quan, nhưng hiện chưa nhận được báo cáo chi tiết từ công ty này.

Sau khi nhận thông báo từ Bộ Y tế Canada về việc Unilever tự nguyện thu hồi một số sản phẩm dầu gội khô dạng bình xịt hiệu Dove, TRESemme và Bed Head, Cục trưởng Cục Quản lý dược rà soát và cho biết, Unilever từng nhập khẩu ba loại dầu gội khô sản xuất (SX) tại Mỹ, thuộc nhãn hiệu nghi chứa chất gây ung thư là TRESemme Fresh & Clean Dry Shampoo, TRESemme Volumizing Dry Shampoo và Dove Invisible Dry Shampoo, SX tại Mỹ, đã được Công ty TNHH quốc tế Unilever VN công bố năm 2019 và 2020. Từ năm 2020, công ty đã ngừng nhập khẩu Dove Invisible Dry Shampoo và từ tháng 9-2021 ngừng hai sản phẩm TRESemme.

Theo đó, Cục Quản lý dược đã yêu cầu Unilever làm rõ việc thu hồi lẫn tình trạng lưu hành các sản phẩm trên tại VN, đề xuất hướng xử lý và khuyến cáo liên quan, nhưng hiện chưa nhận được báo cáo chi tiết từ công ty này.

Một số sản phẩm dầu gội khô được Unilever tự nguyện thu hồi (ảnh internet)

Ngày 28-10-2022, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM nhiều lần liên lạc qua điện thoại với Unilever VN, văn phòng đại diện: 156 Nguyễn Lương Bằng, P.Tân Phú, Q7, TPHCM, điện thoại: 028.54135686, nhưng không ai nghe máy. Hiện Unilever VN chưa phát ngôn về vụ việc này, cũng chưa rõ sản phẩm từng nhập khẩu có thuộc các lô bị thu hồi tại Mỹ và Canada không.

Được biết, ngày 25-10 Unilever đã thu hồi một số loại dầu gội đầu khô dạng xịt của các thương hiệu Dove, Nexxus, Suave, TIGI và TRESemme tại Mỹ vì nghi chứa benzen - được xếp vào danh mục chất gây ung thư ở người. Theo đó, chất đẩy khí trong bình xịt của dầu gội khô có thể là nguồn gốc phát sinh benzene.

Đây là chất lỏng không màu hoặc màu vàng nhạt, có mùi ngọt và rất dễ cháy. Người dùng có thể tiếp xúc với chất này qua đường hô hấp, miệng và da, dẫn đến ung thư bạch cầu, ung thư máu, tủy xương và một số dạng rối loạn máu có thể đe dọa đến tính mạng. Benzene cũng có thể gây hại cho cơ quan sinh sản của phụ nữ.

Theo thông tin từ Tập đoàn Unilever tại Mỹ, các sản phẩm bị thu hồi được SX trước tháng 10-2021, gồm một số thương hiệu Dove, Nexxus, Suave, TIGI và TRESemme. Việc thu hồi này do Unilever tự nguyện “mang tính thận trọng và để phòng ngừa”. Do sản phẩm SX tại Mỹ và bán sang Canada nên công ty thu hồi ở cả hai thị trường.

Trong thông báo thu hồi sản phẩm, Unilever tuyên bố hàm lượng benzen có trong các sản phẩm trên không đủ để gây ra các tổn hại về sức khỏe cho người tiêu dùng. Mặc dù vậy, người tiêu dùng tại Mỹ được khuyến cáo nên tạm ngừng sử dụng các sản phẩm dầu gội khô dạng xịt đồng thời truy cập website UnileverRecall.com để được hướng dẫn phương thức hoàn trả sản phẩm và nhận lại tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang