TPHCM ghi nhận thêm 1 ca mắc đậu mùa khỉ

Thứ Năm, 20/10/2022 10:53

|

(CAO) Ngày 20/10, thông tin từ Sở Y tế TPHCM, trên địa bàn phát hiện trường hợp thứ hai mắc đậu mùa khỉ.

Đây là trường hợp mắc bệnh từ nước ngoài, được phát hiện, cách ly ngay khi nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TPHCM.

Trường hợp xác định mắc đậu mùa khỉ thứ hai là một phụ nữ 38 tuổi, thường trú tại tỉnh Tuyên Quang, đi du lịch tại Dubai trong khoảng thời gian từ ngày 29/9/2022 đến 18/10/2022.

Bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ từ ngày 11/10/2022 như sốt kèm mệt mỏi, buồn nôn và xuất hiện các mụn mủ rải rác trên cơ thể. Người bệnh này và người bệnh mắc đậu mùa khỉ đầu tiên của Việt Nam (nay đã khỏi bệnh) đã có thời gian ở cùng nhà và sinh hoạt chung.

Ảnh minh họa

Khi biết người bạn có các triệu chứng tương tự, người mắc đậu mùa khỉ đầu tiên đã kịp thời thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) để hỗ trợ cách ly, chẩn đoán và điều trị. Do đó, người bệnh đã được nhân viên kiểm dịch y tế tiếp cận ngay khi vừa xuống máy bay và đưa về bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cách ly để được chẩn đoán, điều trị.

Sau khi nhận được thông tin về hành khách trên chuyến bay nhập cảnh từ Dubai có yếu tố dịch tễ và triệu chứng nghi mắc đậu mùa khỉ, lực lượng kiểm dịch viên y tế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với đội y tế khẩn nguy sân bay đã tiếp cận ngay người bệnh ngay khi máy bay vừa hạ cánh, đưa vào khu vực riêng để thực hiện khám sàng lọc và khai thác các yếu tố dịch tễ.

Sau khi xác định đủ yếu tố nghi mắc đậu mùa khỉ, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 đưa người bệnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để cách ly, xét nghiệm và điều trị.

Nhân viên kiểm dịch y tế cũng thực hiện khử trùng máy bay theo quy định. HCDC tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần để hướng dẫn và kịp thời xử lý, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên: Khởi phát bệnh khi đang du lịch tại Dubai
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang