Để không phải 'ân hận' vì lỗi phổ biến khi trị bệnh thủy đậu

Thứ Năm, 09/02/2017 01:49  | Ngô Đồng

|

(CAO) Gần đây, tình trạng nhiều phụ huynh bị nhiễm bệnh thủy đậu rồi lây sang con trẻ khá phổ biến. Nhiều cha mẹ cứ nghĩ khi bị thủy đậu thì cần kiêng gió, kiêng tắm, hoặc tắm nước gốc rạ,.. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm, thậm chí sẽ gây biến chứng, tử vong.

Bệnh thủy đậu hay còn gọi là bệnh “trái rạ” đang vào mùa theo chu kì hằng năm. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp và tiếp xúc, dễ lây lan và nhiều biến chứng nguy hiểm nếu chủ quan.

Bệnh có thể lây truyền cho cả nhà

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, Khoa vừa tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bé mới 20 ngày tuổi bị nhiễm thủy đậu. Khai thác bệnh sử ghi nhận, mẹ của bé mắc thủy đậu rồi truyền sang con.

Tương tự, một trường hợp khác, bé gái 13 tuổi bị thủy đậu 'tấn công' khắp cơ thể.

Bé gái 13 tuổi bị thủy đậu 'tấn công' khắp cơ thể. Ảnh: NĐ

BS Trương Hữu Khanh cho biết: "Hiện đang chuẩn bị vào mùa của bệnh thủy đậu, bệnh thường xuất hiện vào tháng 3-6 hàng năm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay đã có nhiều ca bệnh nhập viện, trong đó có cả người lớn. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, từ đầu năm đến nay đã có 24 trẻ nhập viện vì căn bệnh này.

Đáng lưu ý là mô hình bệnh thủy đậu đang có sự thay đổi. Nếu như trước đây, phần lớn mắc thủy đậu chủ yếu là trẻ em chưa được chích ngừa thì hiện nay, do người dân tiêm ngừa thủy đậu chưa đồng đều, nhiều người lúc nhỏ chưa mắc bệnh thủy đậu, giờ lớn tuổi bị nhiễm bệnh này và lây ngược lại cho trẻ em".

BS Khanh cảnh báo: "Người lớn nếu đã mắc thủy đậu không điều trị đúng cách có thể biến chuyển rất nặng, biến chứng nguy hiểm hơn cả trẻ em".

Biểu hiện chính của bệnh là các tổn thương dạng bóng nước trên da và niêm mạc. Sau khi siêu vi xâm nhập cơ thể, phải qua thời gian 1-2 tuần ủ bệnh mới xuất hiện các triệu chứng nhiễm siêu vi như: sốt, đau đầu, uể oải. Tuy nhiên đây là loại virus lây 'rất dữ', mụn nước xuất hiện rất nhanh trong vòng 12 - 24 giờ có thể nổi toàn thân. Đồng thời bệnh vẫn tiếp tục lây lan cho người khác khi đã hết bệnh trong vòng 3 tuần.

Theo BS Khanh, nếu một người trong gia đình bị mắc có thể sẽ lây cho cả nhà, thậm chí cả công ty nếu người tiếp xúc chưa được chích ngừa hoặc chưa bị nhiễm bệnh trước đó.

Cụ thể, hồi tháng 2 vừa qua đã xuất hiện ổ dịch bệnh thủy đậu với khoảng 30 trường hợp mắc bệnh tại một công ty ở khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TP.HCM).

BS Khanh thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: NĐ

"Khi người mắc bệnh dù chưa có biểu hiện nổi mụn ra trên da đã trở thành tác nhân phát tán virus ra xung quanh qua đường hô hấp, nước bọt. Ngoài ra mụn nước nổi trong họng, trong mắt và nổi rất nhanh. Khi trẻ khóc, ho, virus bắn ra xung quanh lây cho cả trẻ khác và cả người lớn chưa chích ngừa", BS Khanh cho biết.

Virus thủy đậu cũng có thể truyền từ mẹ sang thai nhi và có thể gây ra dị tật bẩm sinh, thậm chí sảy thai cho nên bác sĩ thường khuyên phụ nữ dự định có thai làm xét nghiệm máu để xác định xem họ đã có miễn dịch với bệnh hay chưa. Chích ngừa 1-3 tháng trước khi có ý định mang thai.

Lỗi phổ biến của cha mẹ khi con bị thủy đậu

Thủy đậu là một bệnh nhiễm trùng cấp tính toàn thân do virus varicella zoster. Khi đã mắc bệnh, con người sẽ có miễn dịch suốt đời và không bị lại lần hai.

Bệnh thủy đậu 'lành tính', có thể điều trị ngoại trú, không cần nhập viện. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng huyết, tổn thương thần kinh, thậm chí tử vong nếu điều trị không đúng cách.

Nhiều cha mẹ cứ nghĩ khi con hoặc bản thân bị thủy đậu thì cần kiêng gió, kiêng tắm, có người lại đi mua lá để tắm cho con. Tuy nhiên theo BS Trương Hữu Khanh, điều này là không nên.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi Đồng 1 TP.HCM. Ảnh: NĐ

"Việc kiêng nước, không nên không tắm hay kiêng gió, trùm mềm kín là một sai lầm. Có nhiều trẻ bị biến chứng viêm da bội nhiễm, nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết vì không giữ vệ sinh tốt", BS Khanh cho biết.

Thực tế có trẻ vì kiêng quá kỹ dẫn đến nhiễm trùng ở các vết mụn nước. Trường hợp bị nhiễm trùng nặng, bội nhiễm, virus tấn công vào bên trong cơ thể qua chỗ da xước, gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong.

Cha mẹ cũng không nên mua các loại lá về tắm để cho trẻ nhanh khỏi. Da trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất mỏng nên rất dễ bị tổn thương, dị ứng và nhiễm trùng. Vì các loại lá ọc bờ bị, dễ bị nhiễm khuẩn, thậm chí là có thuốc bảo vệ thực vật rất khó rửa sạch, kể cả khi đun sôi nên nguy cơ trẻ bị nhiễm khuẩn là rất cao.

"Do những nốt đỏ của bệnh thủy đậu giống với chân rạ nên dân gian gọi là bệnh trái rạ. Từ đó có quan niệm tắm nước gốc rạ để chữa bệnh. Thực tế thì tắm gội bằng gốc rạ, uống nước rạ theo quan niệm dân gian là hoàn toàn sai lầm vì có thể làm nhiễm trùng da, gây ngứa thêm. Uống gốc rạ có thể bị ngộ độc", BS Khanh cảnh báo.

Nên chú ý giữ sạch tay và cắt ngắn móng tay cho trẻ để tránh cho trẻ gãi ngứa, vì gãi làm nốt phỏng bị vỡ, có thể dẫn đến bội nhiễm vi khuẩn.

Cho trẻ ăn uống đủ chất để tăng cường sức đề kháng hạn chế biến chứng. Không cần phải kiêng ăn cho trẻ, chỉ nên kiêng những thức ăn mà trẻ bị dị ứng, vì tránh làm cho trẻ ngứa.

Thông thường người dân rất lơ là bệnh này vào đầu mùa và cuối mùa. Hiện bệnh này đang chuẩn bị bước vào đầu mùa, nếu người dân không chủ động phòng ngừa thì nguy cơ bệnh sẽ bùng phát. Tiêm phòng vắc xin thủy đậu là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh. Nên chích 2 mũi, mỗi mũi cách nhau ít nhất 3 tháng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang