Hai cụ ông được nhìn ánh sáng sau 10 năm nhờ giác mạc hiến tặng

Thứ Hai, 31/10/2022 22:40  | Hoà Khánh

|

(CAO) Ngày 31-10, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa cho xuất viện hai bệnh nhân Nguyễn Tiến D (70 tuổi) và Phan V (84 tuổi) sau khi ghép giác mạc thành công từ nguồn giác mạc bệnh nhân nữ hiến tặng khi qua đời tại nhà riêng ở TX.Buôn Hồ - Đắk Lắk.

Trước đó, ngày 10/10/2022, đơn vị nhận được thông tin bệnh nhân nữ có nguyện vọng hiến tặng giác mạc từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, mạng lưới ghép giác mạc của bệnh viện Trung ương Huế nhanh chóng khởi động hệ thống và theo dõi sát tình hình.

Vào lúc 6h ngày 15/10, sau khi bệnh nhân qua đời tại nhà riêng, bác sĩ Lê Dương Thuỳ Linh, công tác tại Bệnh viện Mắt Đắc Lắc, thành viên mạng lưới ghép giác mạc đã tiến hành thu nhận giác mạc, đảm bảo thời gian vàng và chất lượng giác mạc hiến, thời điểm này, các bác sĩ tại Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành khám, chọn lọc những bệnh nhân phù hợp nhất từ danh sách dài bệnh nhân chờ ghép giác mạc. Thông qua sự phối hợp nhịp nhàng, trân trọng từng giây phút đối với giác mạc hiến của các bác sĩ thành viên trong mạng lưới đã góp phần đem lại thành công cho hai ca ghép.

Hai bệnh nhân được lựa chọn là 2 bệnh nhân nam 70 và 84 tuổi sống tại TT-Huế bị bệnh lý giác mạc đã lâu, sống trong cảnh mù loà trên 10 năm nay (một mắt đã hỏng hoàn toàn), luôn hy vọng tha thiết sẽ được nhìn thấy ánh sáng, các bệnh nhân này đã được đưa vào danh sách bệnh nhân ghép giác mạc từ lâu. Sau nhiều năm chờ đợi và theo dõi, cuối cùng bệnh nhân cũng đã nhận được nguồn giác mạc từ tấm lòng nhân ái, niềm hy vọng để mang lại ánh sáng cho bệnh nhân.

Ê kịp thực hiện ca phẫu thuật.

Ngày 19-20/10/2022, Trung tâm Mắt đã tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân, sau ghép bệnh nhân diễn tiến rất tốt. Một tuần sau phẫu thuật, thị lực của cả hai bệnh nhân đã được hồi phục một phần, bệnh nhân đã có thể tự đi lại và nhìn mọi thứ trong tầm 2m-3m, bệnh nhân tiếp tục được điều trị và theo dõi sát để đảm bảo quá trình hồi phục của giác mạc ghép tốt nhất.

Tập thể các y bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế, các bác sĩ thành viên của mạng lưới ghép giác mạc và các bệnh nhân được ghép giác mạc xin thành kính tri ân, cám ơn tấm lòng cao đẹp của chị Trần Thị A.T (54 tuổi, địa chỉ Đoàn Kết - Buồn Hồ - Đắc Lắc) và gia đình đã có nghĩa cử cao đẹp, mang ánh sáng của mình để trao tặng cho người khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang