Kỳ lạ cụ bà 70 tuổi có quả tim nằm bên phải hiếm gặp

Thứ Năm, 25/06/2020 21:23  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cụ bà 70 tuổi, ngụ TPHCM, đột ngột choáng rồi ngất, tím tái và ngừng thở. Sau khi được đưa đi cấp cứu, các bác sĩ ghi nhận cụ bà bị rối loạn nhịp tim siêu chậm, điều đặc biệt là quả tim của cụ bà nằm bên phải.

Tiếp nhận người bệnh trong tình trạng huyết áp tụt, mạch chậm, ngất, thở mệt, nôn ói và đau ngực bên phải, các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tiến hành đo điện tâm đồ, chụp X quang ngực và siêu âm tim.

Ê kíp ghi nhận cụ bà có tim nằm bên phải (đảo ngược phủ tạng) hiếm gặp và rối loạn nhịp tim chậm, nhịp tim chỉ 35 lần/ phút.

Các bác sĩ nhanh chóng xử trí cấp cứu rối loạn nhịp tim chậm nhằm giải quyết tình trạng loạn nhịp, tránh nguy cơ người bệnh có thể đột tử bất kỳ lúc nào. Cụ bà được can thiệp, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu qua đường tĩnh mạch trước khi đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn.

Sau can thiệp, nhịp tim người bệnh trở lại bình thường (60 lần/phút). Hiện tại, cụ bà ổn định và đã được xuất viện sau 5 ngày theo dõi và điều trị.

Cụ bà có tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn và rối loạn nhịp tim chậm đã được đặt máy tạo nhịp thành công

Sau khi được đặt máy tạo nhịp tái đồng bộ, bà cụ bị block nhĩ thất độ III với nhịp tim “siêu chậm” đã có thể hoạt động thể dục buổi sáng như đi bộ nhanh, không thấy khó thở. 

Hiện tại, cụ bà ổn định và đã được xuất viện sau 5 ngày theo dõi và điều trị.

BS. Nguyễn Thanh Nhân, Khoa Tim Mạch, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, người bệnh may mắn được người nhà hồi sức có nhịp tim trước khi đưa vào bệnh viện cấp cứu. Cái khó của ca bệnh này là tim của người bệnh nằm ở bên phải, nên các thao tác rất “tréo ngoe” chứ không thuận tay như các trường hợp thủ thuật cho người bệnh bình thường.

Đảo ngược phủ tạng là tình trạng dị tật bẩm sinh, trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược vị trí so với bình thường, có thể đảo ngược hoàn toàn hoặc một vài cơ quan đơn thuần. Đây là dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp.

Bác sĩ Nhân cho biết thêm, block nhĩ thất (Block AV) độ III là một dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm, khi tín hiệu dẫn truyền nhịp tim từ tâm nhĩ đến tâm thất bị chặn hoàn toàn, dẫn đến nhịp tim bị chậm bất thường, đe dọa tính mạng.

Trong tình trạng cấp cứu, đặt máy tạo nhịp tạm thời là một trong những phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh có nhịp tim chậm, suy nút xoang, tiếp sau đó là đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. Ngoài ra, đặt máy tạo nhịp còn điều trị cho người bệnh suy tim giai đoạn 4 để phòng ngừa rung thất.

Bản thân cụ bà và gia đình đều biết bà có phủ tạng đảo ngược so với người bình thường qua những lần đi khám sức khỏe. Chính vì vậy, khi bà có dấu hiệu gì nghi ngờ, gia đình đã nghĩ ngay đến việc cần phải đưa đến bệnh viện để thăm khám ngay, bởi cơ thể bà khi có bệnh thì sẽ không dễ dàng nhận biết được như người khác.

Các bác sĩ khuyến cáo, đối với những người lớn tuổi nên kiểm soát tốt huyết áp, có chế độ ăn uống hợp lý, nếu có một trong số các triệu chứng như choáng, ngất, nhịp tim chậm dưới 60 lần/phút, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên Khoa Tim mạch để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Người đàn ông có nhịp tim lên tới 300 lần mỗi phút
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang