Bác sĩ Sài Gòn vượt 150km cứu bé gái có tim nằm bên phải

Thứ Sáu, 13/09/2019 07:56  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái sơ sinh chào đời tại An Giang, bị thoát vị hoành khiến nội tạng lộn lên lồng ngực, đẩy lệch tim sang phải. Bé đối mặt với nguy cơ tử vong nhưng không thể chuyển viện an toàn.

Trước tình huống khẩn nguy, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã từ Sài Gòn về An Giang thực hiện nội soi giúp bé qua cơn nguy kịch.

Sau khi sinh được 1 ngày tuổi, bé bị suy hô hấp nặng, tím tái, rối loạn chuyển hóa tuần hoàn không ổn định. Bé được chuyển đến Khoa ICU chăm sóc đặc biệt, đặt nội khí quản, thở máy.

Kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp X-Quang của bé cho thấy, hình ảnh dạ dày, quai ruột chiếm toàn bộ phổi, chèn ép đẩy lệch tim sang bên phải.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bé bị thoát vị hoành nhưng không thể chuyển viện an toàn. Các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi An Giang đã tích cực liên hệ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố hỗ trợ. Bởi tiên lượng nếu không kịp thời được mổ để sắp xếp lại vị trí, nguy cơ tử vong ở trẻ rất cao.

Ngay khi nhận tin báo, đoàn bác sĩ Nhi đồng Thành phố  vượt gần 150km xuống cứu bé.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện toàn bộ ruột non, ruột già, lá lách thoát vị nằm hoàn toàn trên khoang màng phổi. Bác sĩ phẫu thuật đưa các tạng thoát vị từ ngực về ổ bụng cho bé và khâu phục hồi cơ hoành khiếm khuyết.

Ca phẫu thuật diễn ra hơn 1 tiếng đồng hồ đã thành công tốt đẹp. Hiện tại, bé đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm và đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Hiện tại bé đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm và đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Các bác sĩ khuyến cáo, các bà mẹ mang thai tháng thứ 5 trở đi nên siêu âm, sớm phát hiện để có phẫu thuật kịp thời sau sinh đưa các tạng này về đúng vị trí sinh lý và khâu chỗ thoát vị hoành lại.

Bé trai mang 'hố sâu' ở ngực khiến tim nằm bên phải
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang