Viêm ruột thừa ở phụ nữ mang thai nguy hiểm thế nào?

Thứ Ba, 10/09/2019 12:44  | Ngô Đồng

|

(CAO) Viêm ruột thừa ở phụ nữ mang thai nếu không được phát hiện sớm có thể gây nhiều biến chứng như vỡ ruột thừa gây nhiễm trùng nặng, dính ruột, thai nhi dễ sinh non, thậm chí sẩy thai.

Một thai phụ mang thai 33 tuần được đưa vào bệnh viện ở Sài Gòn cấp cứu trong tình trạng đau ở nửa bụng bên phải từ vài ngày trước đó và không có dấu hiệu thuyên giảm.

Qua thăm khám lâm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm bụng không phát hiện được ruột thừa viêm. Các bác sĩ Cấp cứu, Ngoại Tiêu hóa, Sản khoa hội chẩn quyết định tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thai phụ.

BS. Nguyễn Phước Thuyết, chuyên Khoa chẩn đoán hình ảnh cho biết, việc chụp cộng hưởng từ bụng (MRI) gần như không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và em bé, giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác viêm ruột thừa cấp trên bệnh nhân mang thai để kịp thời cứu chữa.

Kết quả hình ảnh cho thấy, thai phụ bị viêm ruột thừa cấp và ruột thừa bị đẩy lên vùng bụng trên do thai to, so với vị trí bình thường ở vùng bụng dưới, và chị được phẫu thuật nội soi ổ bụng cấp cứu để cắt ruột thừa.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cho thai phụ

Các bác sĩ cho biết, quá trình phẫu thuật nội soi có một số khó khăn, bởi bệnh nhân đang mang thai tuần 33, tử cung và thai nhi lớn khiến ổ bụng hẹp, ruột thừa và manh tràng bị đẩy lên cao. Những trường hợp phẫu thuật này rất dễ gây sinh non.

Các bác sĩ tiến hành cắt đoạn ruột thừa trong ổ bụng thai phụ. Sau phẫu thuật nội soi, thai phụ khỏe lại và được xuất viện.

Các bác sĩ tiến hành cắt đoạn ruột thừa trong ổ bụng thai phụ
Sau phẫu thuật nội soi, thai phụ khỏe lại và được xuất viện.

BS. Nguyễn Quang Luật, bác sĩ điều trị cho thai phụ cho biết, may mắn ruột thừa của bệnh nhân viêm chưa vỡ. Tuy nhiên, việc mổ trên thai phụ 33 tuần với ổ bụng đầy mủ nên cũng có nhiều khó khăn.

Các bác sĩ cho biết, viêm ruột thừa ở phụ nữ mang thai rất nguy hiểm, có thể gây nhiều biến chứng như vỡ ruột thừa gây nhiễm trùng nặng, dính ruột, thai nhi dễ sinh non, thậm chí sẩy thai. Viêm ruột thừa có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong suốt thai kỳ vì vậy mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý.

Các bác sĩ khuyến cáo, thai phụ khi có bất thường ở bụng hay đau bụng, tức bụng, ói, sốt, tiêu lỏng… nên đến khám tại các bệnh viện vừa có chuyên khoa Sản và Ngoại Tiêu hóa giúp phối hợp chẩn đoán và điều trị chính xác, hiệu quả.

Cứu sống thai phụ ngưng tim, ngưng thở
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang