Cứu thai phụ mang thai ngoài tử cung hiếm gặp

Thứ Hai, 26/11/2018 13:14  | Ngô Đồng

|

(CAO) Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung ở phụ nữ, nguyên nhân thường gặp hàng đầu là do viêm nhiễm vòi trứng, trong đó có nạo phá thai nhiều lần, viêm nhiễm vùng chậu,...

Thông tin từ BV Từ Dũ TP.HCM cho biết, tại đây vừa điều trị thành công trường hợp thai ngoài tử cung nằm sau phúc mạc hiếm gặp.

Thai phụ 28 tuổi, ngụ Bình Định, đã có một con, đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Từ Dũ do trễ kinh 14 ngày và đau vùng hố chậu phải.

Kết quả xét nghiệm và siêu âm cho thấy bệnh nhân có khối thai khoảng 9-10 tuần, nằm ngoài tử cung bên phải, tăng sinh mạch máu nhiều, có nguy cơ vỡ gây xuất huyết nội dẫn đến tử vong. Bệnh nhân được chuyển mổ nội soi.

Ghi nhận trong lúc mổ, êkíp mổ không tìm thấy khối thai ngoài tử cung tại các vị trí thường gặp là vòi trứng, buồng trứng và hoàn toàn không có máu chảy trong bụng... Qua hơn 30 phút thám sát tìm kiếm tại các vị trí nguy hiểm của ổ bụng là các mạch máu lớn, cuối cùng các bác sĩ đã tìm thấy khối thai nằm sau phúc mạc, ở hố chậu và giữa các mạch máu chậu có kích thước lớn 7-8cm.

Sau đó, khối thai đã được các bác sĩ phẫu tích cẩn thận từng bước để lấy toàn khối thai ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Sau phẫu thuật, thai phụ được chuyển sang Khoa Sản để được theo dõi hậu phẫu. Hiện trình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, được xuất viện.

Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung ở phụ nữ. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, thai ngoài tử cung sau phúc mạc, trong hố chậu phải sát với hệ thống mạch máu của động mạch chậu trong và chậu ngoài là một trường hợp hiếm gặp. Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung ở phụ nữ, nguyên nhân thường gặp hàng đầu là do viêm nhiễm vòi trứng, trong đó có nạo phá thai nhiều lần, viêm nhiễm vùng chậu,…

Riêng với thai sau phúc mạc và trong ổ bụng, nhiều y văn trên thế giới đã báo cáo có liên quan đến việc chuyển phôi trong quá trình làm thụ tinh ống nghiệm để điều trị vô sinh.

Để tránh nguy cơ thai ngoài tử cung, bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên giữ vệ sinh tốt, đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt, không nên nạo phá thai, phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục; chống viêm nhiễm sau khi sinh hoặc sau khi sảy thai.

Người mẹ có ý định sinh con cần tham vấn chuyên môn về sức khỏe sinh sản, khi mang thai phải đi khám định kỳ để kịp thời phát hiện, xử lý khi có biểu hiện bất thường.

TP.HCM: Cứu sống thai phụ vỡ thai ngoài tử cung, huyết áp bằng 0
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang