Cứu sống bệnh nhi rơi vào tình trạng 'ngàn cân treo sợi tóc'

Thứ Tư, 21/11/2018 16:09  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai 8 tháng tuổi, ngụ tại Đắk Lắk được chuyển đến BV Nhi Đồng 2, TP.HCM trong tình trạng nguy kịch, viêm phổi rất nặng trên nền bệnh tim bẩm sinh, tồn tại ống động mạch lớn gây tăng áp lực động mạch phổi.

Qua quá trình thăm khám, các bác sĩ Khoa Cấp cứu phát hiện bệnh nhi còn bị hẹp khí quản bẩm sinh khiến tình trạng của bé trở nặng.

Hai bệnh lý trong cùng một cơ thể nhỏ bé đã khiến bệnh nhi rơi vào tình trạng ngàn cân treo sợi tóc. Phẫu thuật là cơ hội cứu sống duy nhất nhưng trong trường hợp này tỷ lệ tử vong có thể lên đến 90%.

Theo ThS.BS. Nguyễn Trần Việt Tánh, Khoa Ngoại tổng hợp, bệnh nhi đã được chuyển lên phòng mổ trong tình trạng bị ngưng tim và phải mất một thời gian hồi sức mới ổn định lại, cuộc phẫu thuật phải hoãn lại. Các bác sĩ trong êkíp đã tiến hành hội chẩn ngay lập tức và tiên lượng cơ may sống sót của bệnh nhi chỉ có 10%. Tuy vậy, qua trao đổi và giải thích với cha mẹ bệnh nhi, sau đó họ vẫn đặt hết hi vọng vào các bác sĩ.

Sau khi thực hiện ca phẫu thuật sửa dị tật tim, bệnh nhi có dấu hiệu ổn định hơn sau 2 ngày theo dõi tại hồi sức. Sau đó, các bác sĩ lại tiếp tục thực hiện ca mổ để tạo hình khí quản, xử lý ống động mạch và quai động mạch phổi trái. Cuộc phẫu thuật tiến hành khẩn trương để thiết lập máy tuần hoàn ngoài cơ thể trước khi bệnh nhi trở nặng và phải mất 6 giờ căng thẳng, êkíp mổ mới hoàn thành.

Hai bệnh lý trong cùng một cơ thể nhỏ bé: Hẹp khí quản bẩm sinh nặng kèm quai động mạch phổi trái cùng với tồn tại ống động mạch lớn gây tăng áp lực động mạch phổi nặng đã khiến bệnh nhi rơi vào tình trạng ngàn cân treo sợi tóc

Sau khi phẫu thuật xong bệnh nhi vẫn chưa thể ổn định ngay mà liên tục những cơn tím tái trong phòng mổ, phải mất thêm gần 2 tiếng sau êkíp phẫu thuật mới chuyển bé qua hồi sức một cách an toàn.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi dần ổn định lại và đã có thể cai máy thở 6 ngày sau. Hiện bệnh nhi đã ổn định hoàn toàn và được xuất viện.

Theo ThS.BS. Vũ Trường Nhân, Phó Khoa Ngoại tổng hợp chịu trách nhiệm chuyên môn về phẫu thuật lồng ngực, hẹp khí quản bẩm sinh là bệnh khá hiếm gặp với tần suất vào khoảng 1/65.000 và những trường hợp hẹp khí quản mà kèm bệnh tim bẩm sinh thì còn hiếm hơn nữa.

Cứu sống một bệnh nhân bị trâu húc rách khí quản
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang