Cứu sống cụ bà ngưng tim ngưng thở 6 lần

Thứ Hai, 19/11/2018 09:17  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhập viện cấp cứu do ngưng tim ngưng thở bởi chứng bệnh lạ kỳ, cụ bà ngoài 70 tuổi (ngụ quận 2, TP.HCM) may mắn được cứu sống.

Bệnh nhân được thân nhân chuyển đến BV Quận 2, TP.HCM trong tình trạng “đèn treo trước gió” vì khó thở, nhịp tim chậm… Vừa đến Khoa Cấp cứu, bà cụ đột ngột ngưng tim ngưng thở.

Các chuyên gia cấp cứu lập tức thực hiện hồi sức tim phổi và ngay khi sinh hiệu trở lại, cụ bà được chuyển thẳng đến đơn vị hồi sức tim mạch thuộc Khoa Tim mạch của bệnh viện.

Tại Khoa Tim mạch, khi vừa tiếp nhận bệnh nhân tiếp tục ngưng tim ngưng thở. Các bác sĩ cho biết, chỉ trong buổi sáng, bà cụ cứ tái đi tái lại tình trạng ngưng tim ngưng thở đến 6 lần.

Trong quá trình cấp cứu, các bác sĩ đã thực hiện khí máu động mạnh và ghi nhận máu bệnh nhân nhiễm acid rất nặng. Đây chính là nguyên nhân khiến bà cụ cứ ngưng tim ngưng thở nhiều lần. Để bảo lưu tính mạng cụ bà, ngoài xử trí nội khoa, các bác sĩ còn đặt máy tạo nhịp giúp bà cụ nhanh chóng cải thiện nhịp tim vốn rất chậm và hay đứt quảng.

Người nhà cho biết, trước đó bà cụ mắc bệnh lý “Toan hóa ống thận” và đã điều trị nhiều năm tại một bệnh viện ở quận 7. Vài tháng trở lại đây, cụ chuyển về quận 2 sinh sống nên bị “lạc thuốc”.

Các bác sĩ chi biết, do không dùng thuốc kiềm chế nên tình trạng “giữ acid trong người” ngày càng nhiều, khiến bà cụ lâm cảnh “thập tử nhất sinh”.

BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2 cho hay, sau khi được điều trị, hiện cụ bà đã được cai máy thở. Tuy nhiên, với bệnh lý nền suy thận mạn giai đoạn 4, hạ Kali trong máu… cụ bà vẫn phải tiếp tục điều trị tại bệnh viện cho đến khi ổn định.

Tại BV Quận 2, sau khi được điều trị, hiện cụ bà được cai máy thở.

Theo BS Lê Hồng Tuấn, Trưởng khoa tim mạch BV Quận 2, bệnh lý “Toan hóa ống thận” là tình trạng ống thận xa (thuộc hệ thống ống dẫn đưa nước tiểu từ thận ra bên ngoài cơ thể) bị thương tổn bởi nhiều lý do, khiến khả năng bài tiết acid bị suy giảm. Đây là bệnh lý hiếm gặp trên thực tế, dù về mặt dịch tễ học thì bệnh này gặp ở mọi lứa tuổi và nam mắc nhiều hơn nữ.

Ba lần ngưng tim vẫn thoát chết nhờ bác sĩ cho 'ngủ đông'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang