Cứu sản phụ ngưng tim ngưng thở, 2 bé song sinh chào đời

Thứ Năm, 11/10/2018 20:25  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sản phụ 30 tuổi cùng 2 em bé song sinh đã được cứu sống sau khi người mẹ ngưng tim ngưng thở trong lúc các bác sĩ mổ bắt con.

Thai phụ ở Long An đến BV Hùng Vương với chẩn đoán nhập viện: Con so, song thai 36 tuần 6 ngày thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), đầu-mông, chưa chuyển dạ, đái tháo đường.

Thai phụ nhập Khoa Sản 4 theo dõi, được chỉ định mổ sinh. Sau khi mổ ngang đoạn dưới tử cung bắt được bé gái 2,8kg, bấm ối bắt được bé trai 2,7kg. Trong lúc mổ, các bác sĩ ghi nhận nước ối trắng đục, nhau không bong, bóc nhau. Tuy nhiên, khi đang sổ nhau thì mẹ co giật, tím tái, khó thở, ngưng tim.

BS Nguyễn Đăng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu, trưởng tua trực đã cùng các bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức đã lập tức có mặt tại phòng mổ để cứu bệnh nhân.

“Trước tình huống tối khẩn, chúng tôi tích cực hồi sức tim phổi, đồng thời gọi điện khởi động hệ thống báo động đỏ liên viện với BV Chợ Rẫy. Tình hình càng khó khăn hơn khi bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu và suy đa cơ quan. Phải gần một giờ đồng hồ kiểm tra cầm máu, chúng tôi mới giúp người bệnh qua cơn nguy kịch và chuyển sang BV Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị”, BS Quang nói.

Cứu sản phụ ngưng tim ngưng thở, 2 bé song sinh chào đời

Tại BV Chợ Rẫy, sản phụ xuất hiện tình trạng chảy máu màu nâu sậm qua ống dẫn lưu khoảng 1 lít sau mổ lần đầu 3 giờ đồng hồ.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân vẫn còn bị rối loạn đông máu và suy đa cơ quan do thuyên tắc ối. BS Quang đã sang BV Chợ Rẫy hội chẩn, nghi chẩn đoán chảy máu do rối loạn đông máu không liên quan chảy máu do phẫu thuật, nên quyết định theo dõi tiếp, không phẫu thuật lại.

Đến chiều 11-10, tức sau 2 ngày được các bác sĩ BV Hùng Vương và Chợ Rẫy phối hợp điều trị, mạch và huyết áp của sản phụ đã ổn định. Riêng sức khỏe của 2 bé hoàn toàn bình thường, cả hai đang được chăm sóc tại BV Hùng Vương.

Nhận định về ca bệnh, BS.CK2 Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc BV Hùng Vương cho biết, đây là trường hợp thuyên tắc ối được cứu sống cả mẹ lẫn con nhờ sự khẩn trương của hệ thống báo động đỏ nội viện và ngoại viện.

Thuyên tắc ối là một biến chứng vô cùng nguy hiểm trong sản khoa do nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp. Với bệnh này, bệnh nhân sẽ bị đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu. Tỷ lệ tử vong của thuyên tắc phối là rất cao. Riêng đối với trường hợp trên, khả năng gặp nguy hiểm còn cao hơn khi sản phụ mắc đái tháo đường.

TP.HCM: Hơn 10 giờ cứu sản phụ bị thuyên tắc ối nguy kịch, cận kề cái chết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang