Bé mới sinh đã mắc bệnh... tình dục

Thứ Sáu, 05/10/2018 21:13  | Ngô Đồng

|

(CAO) Giang mai bẩm sinh là tình trạng cần được cảnh báo đối với thai phụ vì bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi hoặc trẻ sau sinh.

Tại Hội nghị Khoa học Da Liễu khu vực phía Nam năm 2018 vừa tổ chức, các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu TP.HCM đã "Báo cáo hàng loạt ca giang mai bẩm sinh" được ghi nhận trong thời gian qua.

Cụ thể, một thai phụ ngụ ở Hòa Bình, khi mang thai chỉ làm siêu âm thai, không làm xét nghiệm về máu. Khi thai 35,5 tuần thì vỡ ối sớm, được chuyển đến BV Hùng Vương TP.HCM, lúc này thai phụ được phát hiện là bị giang mai nhờ xét nghiệm huyết thanh.

Sau sinh, bé biểu hiện phát ban toàn thân, kèm bóng nước to dễ vỡ, sau đó tróc vảy đóng mài, huyết thanh giang mai dương tính, tế bào bạch cầu trong dịch não tủy tăng, hình ảnh tổn thương xương đùi.

Bé được chuyển đến BV Da liễu TP.HCM, được nhóm BS Nguyễn Đình Bảo Hưng và ThS.BS Huỳnh Thị Thanh Thùy tiếp cận chẩn đoán đây là một ca giang mai bẩm sinh giai đoạn sớm.

Trẻ phát ban trong giang mai bẩm sinh

Sau khi hội chẩn, bé được điều trị theo phát đồ. Sau 3 tháng điều trị, bé khỏe hoàn toàn với sang thương da biến mất, huyết thanh giang mai giảm đáng kể so với lúc đầu

Theo BS. Nguyễn Đình Bảo Hưng, giang mai bẩm sinh là bệnh lây truyền từ mẹ sang con. Trường hợp nói trên được tiếp cận sớm, nên sau điều trị không để lại di chứng.

Giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn được lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, đường máu và lây từ mẹ sang con. Bệnh giang mai có đặc điểm diễn biến nhiều năm, thậm chí có khi mang bệnh suốt đời. Bệnh có lúc xảy ra rầm rộ thành từng đợt với những tổn thương lâm sàng đặc biệt, có khi ngấm ngầm không có triệu chứng lâm sàng làm cho người bệnh chủ quan nghĩ là bệnh đã khỏi. Vì vậy nếu không được điều trị, bệnh có thể làm thương tổn các phủ tạng, nhất là da, tim mạch và thần kinh trung ương; chúng gây ra nhiều biến chứng với những hình thái khác nhau nên rất khó cho việc chẩn đoán và điều trị.

Nếu người mẹ mắc bệnh giang mai lúc mang thai thì thai nhi sẽ bị lây nhiễm bệnh từ người mẹ và khi chào đời trẻ đã mang sẵn bệnh giang mai dưới nhiều hình thái khác nhau gọi là bệnh giang mai bẩm sinh.

Theo BS Thanh Thùy, Tổ chức Y tế thế giới ước tính có tới 1,5 triệu ca giang mai trong thai kỳ xảy ra mỗi năm. Ngoài những biến chứng như biến dạng xương-răng, mù lòa, điếc, sinh non… ở trẻ giang mai bẩm sinh, rất nhiều trẻ đã không thể ra đời do khi mắc giang mai, thai phụ có nguy cơ cao bị sẩy thai, thai chết lưu.

Tuy nhiên, nguy hiểm vì người phụ nữ mang thai không biết mình có bệnh nên không điều trị, do đó dễ truyền bệnh cho thai nhi gây giang mai bẩm sinh.

Bác sĩ khuyến cáo, thai phụ nên được tầm soát bệnh giang mai trong thai kỳ và trước lúc sinh để được điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Người đàn ông bán dép ở chợ đêm bị ghẻ ngứa 'hành hạ'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang