Giải mã căn bệnh 'chỉ hít thở thôi cũng mập'

Thứ Năm, 04/10/2018 17:34  | Ngô Đồng

|

(CAO) Theo các chuyên gia y tế, nếu “chỉ hít thở thôi cũng vẫn mập” hay không thể giảm cân thì có thể đã mắc một chứng bệnh nguy hiểm.

Hằng ngày, chúng ta vẫn thường nghe những lời than thở “tôi chỉ hít không khí thôi cũng đủ mập rồi” hoặc là “làm kiểu gì cũng không thể giảm cân nổi”. Than thở vậy nhưng hầu hết những người trong cuộc vẫn cho rằng đó là do cơ địa và đành phó mặc chuyện cân nặng cho… số phận. Tuy nhiên, rất có thể nguyên nhân đằng sau đó là căn bệnh suy giáp.

Bệnh suy giáp có tên đầy đủ là tình trạng suy nhược tuyến giáp, xuất hiện do hàm lượng hormone tuyến giáp thấp hơn mức bình thường, gây ảnh hưởng đến một số hoạt động của cơ thể. Chứng bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ lớn tuổi, khoảng từ 50 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, hiện nay, bệnh suy giáp ngày càng xuất hiện nhiều ở các bạn trẻ, kể cả với độ tuổi 20. Bệnh có nhiều triệu chứng như dễ tăng cân, mệt mỏi, táo bón, đau cơ và khớp, dễ bị cảm lạnh, kinh nguyệt không đều, mất ngủ, da khô, tóc gãy rụng.

Theo một số nghiên cứu thì tỉ lệ phụ nữ mắc căn bệnh suy giáp là khá cao, vào khoảng 10%. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung, mà nếu để lâu, người bệnh có thể gặp một số vấn đề về sinh sản.

Do việc mất cân bằng về hormone làm cho quá trình trao đổi chất và hấp thu của những người mắc bệnh suy giáp gặp trục trặc. Điều này dẫn đến việc họ dễ bị tăng cân hơn người bình thường, trung bình, người bệnh sẽ tăng từ 2 – 6kg. Và điều thực sự oái ăm là những người này là đối tượng “chỉ có tăng mà không có giảm”, nghĩa là rất khó để giảm cân cho dù họ có nghiêm túc như thế nào trong việc ăn uống và tập luyện.

Trước hết, để xác định xem mình có mắc chứng suy giáp hay không thì việc căn cứ vào các biểu hiện bên ngoài là chưa đủ, mà quan trọng nhất là phải đi khám và làm các xét nghiệm để có kết luận chính xác nhất.

Với một người bình thường, việc kiểm soát cân nặng không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng với những người mắc chứng suy giáp thì điều này lại càng khó khăn gấp bội.

Điển hình như trường hợp của thí sinh Huỳnh Lê Hoa Mai (27 tuổi, người vừa đạt được giải 5 trong cuộc thi thể hình diễn ra vào tháng 8 vừa qua).

Hoa Mai cho biết mình mắc chứng suy giáp, nghĩa là rất dễ tăng cân, cho dù không nạp nhiều thực phẩm vào cơ thể. Hoa Mai đến phòng tập để mong lấy lại vóc dáng. Mặc dù được huấn luyện viên hướng dẫn và theo dõi, nhưng suốt một thời gian dài, cân nặng của Hoa Mai gần như không giảm.

Thí sinh Hoa Mai, người bị bệnh suy giáp đã kiểm soát được cân nặng của mình

Sau đó, Mai được khuyên là nên đi kiểm tra sức khỏe và kết quả được xác định là mắc chứng suy giáp. Cô được bác sĩ kê đơn thuốc. Từ đây, việc tập luyện của Mai Hoa mới mang lại kết quả tích cực.

Giảm cân cấp tốc “tàn phá” nhan sắc phụ nữ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang