TP.HCM thông qua Chương trình sữa học đường cho trẻ em

Thứ Hai, 08/10/2018 16:59  | A. Quân

|

(CAO) Kỳ họp thứ 10 HĐND TP.Hồ Chí Minh khoá IX diễn ra ngày 8/10, đã thông qua một số Nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng.

Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND TP đã thông qua các Nghị quyết với các đề án, chương trình triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh và một số nội dung quan trọng khác.

Cùng với đó, các đại biểu dự kỳ họp HĐND cũng đã thông qua Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ từ ngân sách thực hiện đề án Chương trình sữa học đường đối với trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn TP.

Đề án góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc của trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học.

Chương trình Sữa học đường đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Ảnh minh họa

Theo đó, đối tượng thụ hưởng của đề án là trẻ em mẫu giáo và học sinh lớp 1 tại các trường công lập, ngoài công lập và các lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn. Về cơ chế tài chính thực hiện, ngân sách thành phố hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20% và phụ huynh học sinh đóng góp 50%. Riêng đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và trẻ em, học sinh sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 50%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 50%.

Nhiều đại biểu HĐND TPHCM bày tỏ sự đồng tình với chương trình sữa học đường. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, cách thực hiện cần được công khai, minh bạch, có sự giám sát, để không gây tai tiếng, không mất niềm tin trong phụ huynh học sinh và người dân...

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết đã tổ chức lấy ý kiến cha mẹ học sinh về đề án. Trong đó, phát ra 260.695 phiếu, thu về gần 232.000 phiếu, nhận được 84,4% đồng thuận cho trẻ uống sữa tại trường 5 lần/tuần.

UBND TPHCM đề xuất áp dụng cho trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trong các trường công lập, ngoài công lập và trẻ em tại lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn TPHCM. Cụ thể, học sinh sẽ uống sữa 9 tháng/năm học (trừ 3 tháng nghỉ hè). Mỗi học sinh sẽ uống mỗi ngày 1 hộp, mỗi tuần uống 5 lần.

UBND TP.HCM đề xuất triển khai chương trình ngay trong năm học 2018-2019, triển khai đối với trẻ em mẫu giáo và thí điểm học sinh tiểu học lớp 1 tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ và Bình Chánh. Trong năm học 2019-2020 sẽ tiếp tục triển khai đối với trẻ em mẫu giáo, sơ kết rút kinh nghiệm và mở rộng thực hiện đại trà cho học sinh tiểu học lớp 1.

Theo tính toán, tổng kinh phí uống sữa thực hiện đề án chương trình sửa học đường giai đoạn 2018-2020 gần 1.135 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 350 tỷ đồng; doanh nghiệp cung cấp sữa đóng góp gần 240 tỷ đồng. Cha mẹ, các học sinh đóng gần 548 tỷ đồng (50% kinh phí mua sữa).

Bình luận (0)

Lên đầu trang