TP.HCM: Hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng nhà hát giao hưởng

Thứ Hai, 08/10/2018 16:49  | A. Quân

|

(CAO) Kỳ họp thứ 10 HĐND TP.Hồ Chí Minh khoá IX diễn ra ngày 8/10, đã thông qua một số Nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân dự kỳ họp.

Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND TP đã thông qua các Nghị quyết với các đề án, chương trình triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh và một số nội dung quan trọng khác.

Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đến tham dự kỳ họp

Trong đó, đáng chú ý có Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm A sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố, thống nhất xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch thành phố với tổng kinh phí đầu tư dự án hơn 1.508 tỷ đồng. Nhà hát có quy mô 1.700 chỗ, 2 khán phòng và được xây dựng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), thực hiện trong giai đoạn năm 2018 - 2022.

Các đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết tại kỳ họp.

Nghị quyết này nêu rõ, việc xây dựng công trình cần có thiết kế độc đáo, hài hòa với các sự án khác trong khu vực, kết hợp quy hoạch công viên cây xanh liền kề để tạo cảnh quan, không gian mở cho nhà hát; thiết kế các khu chức năng của nhà hát phải đảm bảo công năng và hiệu quả sử dụng đạt tiêu chuẩn quốc tế, mang tính biểu tượng và tạo điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của thành phố, xứng tầm khu vực. Công trình góp phần nâng cao chất lượng biểu diễn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật ngày càng cao của người dân và tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Về sự cần thiết đầu tư xây dựng công trình này, UBND TP.Hồ Chí Minh cho biết, trước đây vào thời Pháp thuộc, thành phố có 3 nhà hát Nhà hát là Nhà hát Opera (nay là Nhà hát thành phố), Nhà hát Phiharmonie (nay là Kho bạc thành phố) và Nhạc viện thành phố nhưng hiện chỉ còn Nhà hát thành phố còn giá trị của một nhà hát đúng nghĩa. Các nhà hát được xây dựng sau giải phóng như Hòa Bình, Bến Thành hiện đang xuống cấp và không đạt tiêu chuẩn để có thể tổ chức các buổi biểu diễn theo yêu cầu của các đoàn, nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế.

Vì vậy, thành phố đặt mục tiêu xây dựng một công trình văn hóa văn nghệ chuyên ngành, hiện đại, xứng tầm với một trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội lớn của đất nước và là một trong những công trình thiết chế văn hóa mới tiêu biểu của TP.Hồ Chí Minh, góp phần khẳng định vị thế của thành phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang