TP.HCM: Tăng cường ứng phó bệnh tay chân miệng

Thứ Hai, 08/10/2018 17:49  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trước tình hình có nhiều trẻ mắc bệnh tay chân miệng tại TP.HCM và các địa phương khác, UBND TP.HCM vừa có văn bản về tăng cường phòng, chống bệnh tay chân miệng trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh tay chân miệng; tăng cường công tác giám sát, điều tra tình hình bệnh, thông tin báo cáo, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp xử lý kịp thời không để bệnh tay chân miệng lây lan trong cộng đồng, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em.

Văn bản cũng nêu rõ, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn TP thực hiện điều trị cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng, tăng cường tập huấn cán bộ y tế, phối hợp với Bộ Y tế cập nhật phác đồ điều trị, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, giảm thiểu tối đa các trường hợp tử vong.

UBND TP giao Sở Thông tin-Truyền thông phối hợp Sở Y tế, Sở Giáo dục-Đào tạo TP tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng ngay tại hộ gia đình, cộng đồng, đặc biệt là tại các trường học, nhà trẻ, mẫu giáo…

Đồng thời thực hiện ăn sạch, uống sạch, đồ chơi của trẻ phải vệ sinh sạch sẽ; cần rửa tay bằng xà phòng cho trẻ và cho người chăm sóc nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi cho trẻ ăn và sau khi đi vệ sinh; phát động chiến dịch rửa tay bằng xà phòng trước khi chăm sóc trẻ, khi cho trẻ ăn và sau khi vệ sinh để phòng, chống bệnh tay chân miệng.

UBND TP chỉ đạo các báo đài đưa tin về tình hình bệnh chính xác, kịp thời, tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Bệnh tay chân miện tấn công trẻ nhỏ. Ảnh: NĐ

Theo Sở Y tế TP.HCM, đối với bệnh tay chân miệng, BV Nhi Đồng 1 là nơi đầu tiên tìm ra tác nhân EV71 gây ra bệnh tay chân miệng nặng ở trẻ em từ những năm 2011, từ đó trở đi, mỗi năm bệnh viện Nhi đồng 1 luôn tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng đến khám (khoảng 50.000 ca/năm) và nhập viện (khoảng 4.000 ca/năm) trong đó có nhiều trường hợp biến chứng nặng (độ 3, 4) đã được điều trị thành công.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 chủ động trong công tác thu dung điều trị bệnh tay chân miệng ở trẻ em. Ảnh: SYT

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh tay chân miệng gây ra do các loại vi rút thuộc nhóm đường ruột, gồm có Coxsackie, Echo và các vi rút đường ruột khác, trong đó hay gặp là vi rút đường ruột týp 71 (EV71) và Coxsackie A16. Vi rút EV71 có thể gây các biến chứng nặng và gây tử vong.

Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ với các dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ.

Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Bệnh xảy ra quang năm và lây truyền theo đường tiêu hóa, nguyên nhân là do vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường yếu kém, đặc biệt là kỹ năng vệ sinh cho trẻ, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên.

Tại Việt Nam, bệnh lưu hành và gặp tại hầu hết 63 tỉnh, thành phố, thường ghi nhận cao vào tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, đặc biệt là mùa đầu năm học mới.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, trong 9 tháng đầu năm 2018, cả nước ghi nhận 53.529 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó có 25.845 trường hợp nhập viện và đã có 06 trường hợp tử vong tại 5 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

So với cùng kỳ năm 2017, số mắc cả nước giảm 25,3%, số trường hợp nhập viện giảm 20,1%, tuy nhiên một số tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc tích lũy cao và gia tăng nhanh trong các tuần gần đây như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Tây Ninh, Hà Nội. Số mắc tay chân miệng chủ yếu ghi nhận ở khu vực miền Nam 41.218 trường hợp (chiếm 77%), miền Bắc 5.984 trường hợp (chiếm 11,2%), miền Trung 5.392 trường hợp (chiếm 10,1%) và Tây Nguyên 935 trường hợp (chiếm 1,7%).

Dự báo dịch bệnh tay chân miệng có nguy cơ gia tăng trong thời gian tới đây do tính chất lây truyền, đặc biệt trong mùa tựu trường, trẻ tập trung vào năm học mới, điều kiện thời tiết thuận lợi, điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo là yếu tố thuận lợi cho sự lây lan và phát triển của dịch bệnh.

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh tay chân miệng. Để chủ động phòng chống, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần chủ động thực hiện các biện pháp sau:

1. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

2. Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

3. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

4. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

5. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

6. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang