Cứu sống thai phụ ngưng tim, ngưng thở

Thứ Ba, 18/06/2019 14:08  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thai phụ 32 tuổi bất ngờ ngưng tim khi đang đẻ mổ do thuyên tắc ối vừa được Bệnh viện Hùng Vương và Chợ Rẫy phối hợp cứu sống. Đây là trường hợp thuyên tắc ối thứ hai được hai bệnh viện giúp qua cơn nguy kịch trong một năm qua.

Thai phụ ngụ TP.HCM, mang thai lần 2, thai 38,5 tuần tuổi, nhập viện trong tình trạng chuyển dạ. Thai phụ được hội chẩn và chỉ định mổ sinh.

Tại phòng mổ, các bác sĩ mổ bắt con thành công một bé gái nặng 2.950g, tử cung gò tốt, nhau bong tự nhiên,... Tuy nhiên, bệnh nhân bỗng dưng ngưng tim, tím tái.

Các bác sĩ lập tức tiến hành đặt nội khí quản, khởi động quy trình báo động đỏ nội viện, hồi sức tim phổi, mời bác sĩ BV Chợ Rẫy hội chẩn và tư vấn người nhà. Người bệnh được chẩn đoán ngưng tim ngưng thở do thuyên tắc ối và chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu BV. Chợ Rẫy.

Tại BV Chợ Rẫy, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu, suy đa cơ quan. Bệnh nhân lập tức được gây mê, sau đó nối thông động mạch đùi để chạy ECMO (phương pháp hỗ trợ tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể).

Về phía sản khoa, các bác sĩ đến từ BV Hùng Vương do BS. Lê Kim Bá Liêm mổ chính cũng đã lập tức tiến hành cắt bỏ tử cung, kiểm tra cầm máu (bệnh nhân bị rối loạn đông máu). Tiếp sau đó, các bác sĩ chuyên khoa niệu đã tiếp cận bệnh nhân để tiếp tục bóc tách tìm niệu quản, khâu lại động mạch tử cung, khâu cầm máu.

Sau hơn 1 ngày được bác sĩ cả hai bệnh viện cấp cứu và điều trị tích cực, bệnh nhân đã có những tín hiệu lạc quan, dần qua cơn nguy kịch, tim mạch huyết áp và hô hấp có dấu hiệu hồi phục tốt, đã có thể ăn uống được. Chị nở nụ cười tươi khi hay tin con gái khỏe mạnh đang được chăm sóc của các bác sĩ, nữ hộ sinh tại BV Hùng Vương.

Hiện sản phụ đã qua nguy kịch

Các chuyên gia y tế cho biết, thuyên tắc ối là là một cấp cứu sản khoa xảy ra khi tình trạng trong đó nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung và gây ra phản ứng giống dị ứng. Phản ứng này làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu).

Thuyên tắc ối được coi là một thảm họa sản khoa, xảy ra đột ngột không có triệu chứng báo trước vào thời điểm chuyển dạ hoặc ngay lập tức sau sinh. Trong dạng nặng, bệnh nhân khó thở dữ dội kèm tình trạng sốc với ngưng tim, ngưng thở, đôi khi kèm co giật, tử vong mẹ.

TP.HCM: Gần 30 y bác sĩ 'đỡ đẻ' cứu sản phụ thuyên tắc ối
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang