Từ tháng 7-2019, triển khai toàn quốc hồ sơ sức khỏe điện tử

Thứ Hai, 17/06/2019 21:03  | Ngô Đồng

|

(CAO) Theo Bộ Y tế, Hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cá nhân giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình, từ đó, chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe.

Tại hội thảo chuyên đề 'Đẩy mạnh triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử' được tổ chức tại TP.HCM ngày 17-6, PGS.TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, từ cuối năm 2017, Bộ Y tế đã phê duyệt đề án triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại các trạm y tế xã, phường.

Trong đó, giao Cục Công nghệ thông tin xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, theo lộ trình tháng 7-2019 sẽ triển khai đồng loạt toàn quốc.

Dự kiến năm 2020, mỗi người dân có thể làm chủ được hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử của mình.

Từ tháng 7-2019, triển khai toàn quốc hồ sơ sức khỏe điện tử. Ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, các cơ sở khám chữa bệnh sẽ sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử thay cho sổ khám bệnh trước đây. Mỗi người bệnh được cấp một mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử tại một cơ sở khám, chữa bệnh.

Khi đi khám bệnh, thông qua hồ sơ sức khỏe, người bệnh cung cấp cho thầy thuốc hồ sơ sức khỏe, tiền sử bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh một cách nhanh chóng, chính xác, đầy đủ, tạo thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị của thầy thuốc.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế

Khi thông tin về khám chữa bệnh của người bệnh thông suốt, minh bạch, giúp cho việc quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cũng dễ dàng hơn, góp phần hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm nếu có.

Đặc biệt, hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cá nhân là cơ sở dữ liệu về sức khỏe rất lớn, sẽ giúp ngành Y tế có các chỉ đạo kịp thời về phòng chống dịch bệnh, dự báo, cũng như những hoạch định chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân tốt hơn vì có những bằng chứng thực tiễn, có cơ sở khoa học hơn.

Về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân khi đề án hồ sơ sức khỏe điện tử được triển khai, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Trần Quý Tường khẳng định, việc lưu giữ, khai thác thông tin tuân thủ theo đúng qui định của Luật An ninh mạng.

Học sinh tiểu học ở TP.HCM được quản lý sức khỏe bằng bệnh án điện tử
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang