Trắng đêm ngăn chặn dịch tả heo châu Phi xâm nhập TP.HCM

Thứ Ba, 11/06/2019 10:49  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong 2 đêm 7, 8 và rạng sáng 9-6, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM đã kiểm tra thực tế công tác ứng phó khẩn cấp dịch tả heo châu Phi và bảo đảm ATTP trong sản phẩm thịt heo.

Đoàn do bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP TP.HCM, Trưởng Ban Quản lý ATTP TP.HCM dẫn đầu, đã kiểm tra một số trạm kiểm dịch đầu mối giao thông, chốt kiểm dịch tạm thời, các chợ đầu mối, cơ sở giết mổ và điểm kinh doanh thịt heo giữa bối cảnh bệnh dịch tả heo châu Phi lan rộng ra 54 tỉnh, thành khiến 2,3 triệu con heo mắc bệnh phải tiêu hủy.

Đêm 7-6, Đoàn kiểm tra liên ngành đã có mặt tại chốt kiểm dịch động vật Phước Thạnh, đặt tại khu vực trước nhà số 1057 Quốc lộ 22, ấp Mây Trắng, xã Phước Thạnh, H.Củ Chi.

Nhiệm vụ của chốt kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời là tạm dừng phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật để kiểm tra hồ sơ, giấy tờ có liên quan; kiểm tra tình trạng vệ sinh thú y theo quy định của pháp luật; thực hiện khử trùng tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua chốt kiểm dịch…

Quá trình kiểm tra, Đoàn ghi nhận công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại chốt kiểm dịch được kiểm soát tốt.

Cụ thể, từ khi thành lập chốt kiểm dịch chưa phát hiện heo bệnh vào thành phố, heo vào thành phố là heo khỏe mạnh xuất phát từ vùng không có dịch và có giấy tờ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy kiểm dịch thú y; hệ thống xe vận chuyển heo sống có niêm phong của Chi cục Thú y các tỉnh.

Cán bộ thú y kiểm soát chặt chẽ trước khi heo được nhập vào chợ tại chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền. Ảnh: Ban QL ATTP

Rạng sáng ngày 8-6, Đoàn cũng đã có mặt lần lượt tại các chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền để kiểm tra hoạt động kinh doanh mua bán thịt heo tại đây.

Qua kiểm tra, hầu hết xe tải chở heo đều xuất trình đầy đủ giấy chứng nhận kiểm dịch, đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y. Các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ, lấy hàng tại lò từ các tiểu thương bán sỉ về phân phối lại, nên nhìn chung thịt đến tới người tiêu dùng được kiểm dịch chặt chẽ.

Đoàn kiểm tra các dấu hiệu của thịt heo sau khi được giết mổ đúng quy trình và vận chuyển về phân phối tại chợ đầu mối Hóc Môn. Ảnh: Ban QL ATTP

Đêm 8-6 và rạng sáng ngày 9-6, Đoàn tiếp tục kiểm tra tại một số đơn vị như công ty Vissan, Co-opmart Rạch Miễu,... Tại đây, Đoàn cũng ghi nhận quy trình kiểm soát chất lượng thịt heo của các đơn vị rất chặt chẽ, giúp bảo đảm nguồn hàng đến tay người tiêu dùng hết sức an toàn.

Đoàn đang kiểm tra quy trình giết mổ tại Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Súc sản Vissan. Ảnh: Ban QL ATTP

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, TP.HCM là 1 trong 9 tỉnh, thành còn lại chưa có dịch tả heo châu Phi nên các lực lượng phải tăng cường chốt chặn để ngăn dịch xâm nhập. Riêng Ban Quản lý ATTP TP.HCM tăng cường kiểm tra các nguồn thịt về chợ để ngăn không chỉ dịch tả châu Phi mà còn các bệnh khác như tai xanh, lở mồm long móng, heo chết trước khi giết mổ nhằm bảo đảm nguồn thịt an toàn cho người dân.

Trường hợp xấu nhất là dịch xảy ra trên địa bàn, cần xử lý nhanh, cô lập ổ dịch để tránh lây lan, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Bà Phong Lan khuyến cáo người dân cần tìm hiểu thông tin để biết và hiểu về bệnh dịch, không nên quá hoang mang vì tả heo châu Phi không lây sang người, không nên tẩy chay thịt heo và phải kiên quyết nói không với thịt heo trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Theo hướng dẫn của Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế, thịt heo khỏe an toàn sẽ có màu đỏ tự nhiên, mỡ sáng, độ đàn hồi khi dùng tay nhấn vào miếng thịt tốt, không bị nhão, không bị rỉ nước. Người dân nên mua thịt heo được chứng minh rõ nguồn gốc, xuất xứ ở những địa chỉ uy tín, chẳng hạn như siêu thị, cửa hàng chuyên cung cấp thịt sạch.

Đồng thời nên tuân thủ ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh hay các loại thực phẩm từ thịt heo chưa được chế biến kỹ. Khi chế biến thịt heo, người tiêu dùng cần rửa thịt bằng nước muối loãng trước khi nấu, không nên chế biến thịt chín tái, không nên để thịt đã qua chế biến trong hơn hai tiếng đồng hồ ở nhiệt độ phòng. Đặc biệt là không nên bỏ thịt vào nước đang sôi vì sẽ khiến các chất hóa học dễ dàng bị hấp thụ ngược lại vào bên trong miếng thịt.

Dịch tả heo châu Phi: Trắng đêm kiểm tra lò giết mổ ở Sài Gòn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang