Cà Mau lập chốt kiểm tra 24/24 ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Tư, 15/05/2019 15:41  | Thiện Thảo

|

(CAO) Tính đến nay, phía Nam có 3 tỉnh công bố dịch tả lợn Châu Phi.

Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch tả lợn Châu Phi chiều 15-5 tại UBND tỉnh Cà Mau

Chiều 15-5, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch tả lợn Châu Phi.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau, tính đến thời điểm này, địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện tốt công tác ngăn ngừa dịch, chưa xảy ra dịch tả lợn. Việc kiểm tra hết sức gắt gao.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ quan ban ngành thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tả lợn. Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành Chỉ thị 04 về việc ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo đó, các cơ quan ngành phải tăng cường các hoạt động kiểm tra 24/24 ở tất cả các trạm, chốt; các phương tiện vận chuyển lợn, sản phẩm lợn có giấy chứng nhận kiểm dịch, giấy xác nhận nguồn gốc hợp lệ, trước khi vào địa bàn tỉnh phải được khử trùng đúng quy định; cương quyết không để các tổ chức, cá nhân vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan có thẩm quyền vào địa bàn tỉnh Cà Mau.

Sở NNPTNT phối hợp cùng các sở, ngành, đơn vị tăng cường công tác kiểm dịch; hướng dẫn người dân cách phòng ngừa; tuyên truyền về dịch tả lợn Châu Phi. Cà Mau chưa xảy ra dịch tả lợn Châu Phi, tuy nhiên trước dịch bệnh lây lan ở một số nơi, đặc biệt đã xuất hiện tại ĐBSCL nên tỉnh này siết chặt công tác quản lý dịch bệnh.

Hiện khu vực phía Nam đã có ba địa phương xuất hiện dịch tả lợn châu Phi là Đồng Nai, Bình Phước và Hậu Giang. Vào các ngày 11-4 và 5-5, Hậu Giang cũng đã phát hiện hai ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A và xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy. Tỉnh đã tiêu hủy hàng chục con lợn bị dịch bệnh và bị chết do dịch bệnh. 

Hậu Giang là địa phương đầu tiên ở miền Tây Nam bộ xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Hiện nay, toàn tỉnh này có trên 15.000 hộ chăn nuôi lợn, chủ yếu quy mô nhỏ lẻ, với tổng đàn khoảng 160.000 con.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, với tính chất phức tạp của dịch bệnh trên đàn lợn, tỉnh Hậu Giang đã và đang tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như các văn bản chỉ đạo để người chăn nuôi, chủ các trang trại, các lò giết mổ biết về nguyên nhân, tác hại và cách phòng tránh để xử lý khi phát sinh dịch bệnh.

 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang