Rừng thông 150 héc-ta bị róc vỏ để... chơi lan

Thứ Tư, 15/05/2019 14:20

|

(CAO) Sau vụ róc vỏ thông bán cho thương lái Trung Quốc, mới đây ngành chức năng Gia Lai tiếp tục phát hiện thêm 1 vụ rừng thông bị lấy vỏ với mức độ rất nghiêm trọng xảy ra tại H.Đăk Đoa (Gia Lai).

Cả một khu rừng thông rộng lớn hàng trăm héc-ta nằm trên địa bàn 2 xã Glar, Tân Bình và TT.Đăk Đoa (H.Đăk Đoa) đang bị nhiều đối tượng xâm hại với mức độ nghiêm trọng. Những cây thông đang xanh tốt đã bị róc hết sạch vỏ từ gốc lên đến thân khoảng 2m. Nhiều cây thông không còn phát triển bình thường mà trở nên úa vàng, rụng lá.

Rừng thông 150 héc-ta tại H.Đăk Đoa bị róc vỏ nham nhở

Tại hiện trường, cả một cánh rừng thông rộng lớn đã bị róc vỏ, nhựa tứa ra loang lổ. Rất nhiều cây đã bị chết vì những vết thương không thể hồi phục; thậm chí nhiều cây bị róc sâu đến quá nửa thân và ngã đỗ sau cơn gió lớn.

Nhiều cây thông ngã đỗ sau khi bị róc vỏ

Theo báo cáo của UBND H.Đăk Đoa, tình trạng róc vỏ thông xảy ra đầu năm 2018 sau đó lắng xuống, đến tháng 4-2019 lại rộ lên. Các đối tượng róc vỏ thông chủ yếu là người dân địa phương.

Qua kết quả điều tra ban đầu xác định diện tích rừng thông bị cạo vỏ khoảng 150 héc-ta, chủ yếu đối với thông 2 lá. Các đối tượng cạo lấy đi toàn bộ vỏ khô bên ngoài của thân cây, chiều cao bị cạo từ mặt đất lên đến thân khoảng từ 1,5m đến 2,5m.

Cây thông bị róc vỏ không còn sức sống

Lực lượng chức năng của H.Đăk Đoa đã phát hiện 5 hộ gia đình có hành vi cất giữ, sử dụng vỏ thông để trồng phong lan, tiến hành lập biên bản tạm giữ 230 bao bột và vỏ thông.

Không chỉ Đăk Đoa, nhiều khu rừng thông khác tại Gia Lai đang bị róc vỏ để phục vụ thú chơi lan

Cũng theo UBND H.Đăk Đoa, do các đối tượng mua lại của nhiều người dân địa phương về trồng phong lan, đồng thời quá trình kiểm tra cây thông không bị chết nên rất khó xử lý.

Bên cạnh đó, một phần do các văn bản quy phạm pháp luật không có hướng dẫn cụ thể đối với hành vi cất giữ vỏ thông vì vậy không xử phạt được các đối tượng này.

Ai đã bức tử “lá phổi” xanh của phố núi Pleiku?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang