Ai đã bức tử “lá phổi” xanh của phố núi Pleiku?

Thứ Tư, 08/05/2019 09:19

|

(CAO) Khu rừng thông cổ thụ có tuổi thọ hơn 40 năm vốn được xem như “lá phổi” xanh của TP.Pleiku (Gia Lai) đã bị một số đối tượng dùng dao, rựa cạo, đẽo vỏ trong thời gian dài.

Từ cầu treo Phan Đình Phùng – địa danh phân chia địa giới hành chính giữa TP.Pleiku và huyện Ia Grai (Gia Lai) di chuyển thêm vài trăm mét, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều cây thông héo khô, chết đứng, bị cạo vỏ nham nhở.

Rừng thông xã Ia Dêr bị cạo vỏ

Tại hiện trường, có hàng trăm cây thông bị cạo vỏ từ gốc lên đến quá đầu người. Một số cây vết cạo còn rất mới, nhựa rỉ đang chảy dọc thân. Còn nhiều cây thông khác bị cạo vỏ đã chết đứng, chỉ chờ ngã đổ. Ngoài ra, phía bên kia đường cả một vạt thông đã chết khô, nhiều cây thân đã mục, đổ rạp xuống đất, vỏ đã bị cạo sạch từ gốc lên đến gần ngọn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số đối tượng đã lén lút tìm đến khu vực này tàn phá, cạo vỏ thông để bán cho dân chơi hoa lan ở nhiều địa phương trong cả nước. Hiện nay, giới chơi lan đang rộ lên xu hướng lấy vỏ cây thông làm giá để nuôi cấy phong lan. Vì thế, giá vỏ thông khô trên thị trường hiện khá cao.

Những cây thông bị cạo vỏ quá đầu người

Theo kết quả kiểm tra của lực lượng chức năng huyện Ia Grai, vị trí cây thông ba lá bị các đối tượng bóc, cạo vỏ nằm tại tiểu khu 309, thuộc lâm phần quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Bắc Biển Hồ - địa giới hành chính xã Ia Dêr, huyện Ia Grai.

Lực lượng chức năng phát hiện có tổng số 589 cây thông ba lá được trồng năm 1978 bị bóc, cạo vỏ từ gốc lên thân khoảng 2 đến 3m. Hiện đã có 76 cây thông bị chết, các cây này bị cạo hết phần vỏ phía dưới.

Tại thời điểm kiểm tra, có 513 cây bị bóc vỏ khô 1 phần bên ngoài và 1 phần vỏ tươi bên trong, nhựa cây chảy ra, số cây này vẫn còn sống.

Nhiều cây mới bị đẽo vỏ, nhựa còn chảy

Để bảo vệ rừng thông, UBND huyện Ia Grai đã chỉ đạo xã Ia Dêr phối hợp với BQL RPH Bắc Biển Hồ tăng cường tuần tra, ngăn chặn hành vi phá hoại cây thông. Đồng thời, UBND huyện Ia Grai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện tiến hành điều tra, xác minh, cũng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng vi phạm.

Tuy nhiên dù việc bức tử cả trăm cây thông xảy ra trong thời gian dài, cơ quan chức năng đã vào cuộc song vẫn chưa tìm được thủ phạm.

Clip hiện trường rừng thông bị cạo vỏ:

Ông Nguyễn Tất Thành - Phó Trưởng ban phụ trách BQL RPH Bắc Biển Hồ cho biết, việc cạo vỏ cây thông ở xã Ia Dêr, hiện chưa tìm ra thủ phạm để xử lý.

Để bảo vệ rừng thông tại xã Ia Dêr, đơn vị đã cắt cử từ 1 đến 2 người thường xuyên túc trực tại đây. Đồng thời, đơn vị cũng gắn biển cấm phá hoại cây thông và để lại số điện thoại để người dân tố giác các đối tượng có hành vi xâm hại thông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang