Suýt mất mạng vì ăn 3 con cá nóc bắt được lúc đặt lờ

Thứ Ba, 04/06/2019 18:20  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Chiều 4-6, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ cho biết vừa điều trị thành công một trường hợp ngộ độc cá nóc nặng từ BVĐK Ngã Bảy (Hậu Giang) chuyển lên.

Theo đó, vào lúc 15 giờ ngày 3-6, Khoa Cấp cứu BVĐK Trung ương Cần Thơ tiếp nhận nam bệnh nhân Nguyễn Văn V. (63 tuổi, ngụ H.Phụng Hiệp, Hậu Giang) được chuyển đến trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê, co giật, tê cứng tay chân, cứng hàm.

Sau đó, bệnh nhân được cho thở máy, điều trị hỗ trợ và chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – chống độc. Qua một ngày điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã rút nội khí quản, tiếp xúc tốt, còn tê nhẹ 2 tay.

Ông V. đang điều trị tại bệnh viện sau khi ăn cá nóc.

Ông V. nhớ lại: “Sáng ngày 3-6, tôi đặt lờ được khoảng nửa ký cá nóc và nghe nhiều người nói ăn sẽ ngộ độc. Do vậy tôi ăn chỉ khoảng 3 con. Sau khi ăn khoảng 2 giờ, tôi cảm thấy tê tay chân rồi dần đến môi”.

Lúc này, ông V. được gia đình đưa đến BVĐK Ngã Bảy cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân được đặt nội khí quản, rửa dạ dày, sử dụng than hoạt, truyền dịch và chuyển đến BVĐK Trung ương Cần Thơ.

Bác sĩ CK2 Dương Thiện Phước – Trưởng Khoa Hồi sức tích cực – chống độc BVĐK Trung ương Cần Thơ khuyến cáo, người dân không nên chế biến thịt cá nóc làm món ăn vì độc tố cá nóc thường nằm ở ruột, gan, trứng và tinh hoàn. Chính vì thế dù có làm sạch như thế nào đi nữa thì độc tố vẫn còn.

Chất độc của cá nóc được gọi là Tetrodotoxin. Đây là loại độc tố thần kinh vô cùng nguy hiểm. Trường hợp nặng còn bị liệt toàn thân, người mềm ra, chân tay mất khả năng vận động, da tím tái, nhiệt độ và huyết áp giảm, khó thở, cuối cùng liệt cơ hô hấp, truỵ tim mạch và tử vong. Tỷ lệ tử vong lên đến 60% nếu cấp cứu chậm.

Chất Tetrodotoxin không phân hủy bởi nhiệt khi nấu ăn và không tan trong nước. Chính vì vậy dù áp dụng các biện pháp chế biến nghiêm ngặt, chất độc vẫn gây hại cho cơ thể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang