Căn bệnh khiến cô gái có lá lách khổng lồ, dài nửa mét và nặng hơn 5kg

Thứ Tư, 04/09/2019 19:55  | Ngô Đồng

|

(CAO) Căn bệnh khiến người phụ nữ 29 tuổi (quê Tiền Giang) mang lá lách khổng lồ, dài nửa mét và nặng hơn 5kg, trong khi bình thường lá lách người trưởng thành chỉ dài khoảng 10cm và nặng chừng 200gr.

Ths.BS. Nguyễn Xuân Hòa, Khoa Ngoại Gan Mật Tuỵ _ Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, có khối gồ lớn bên trái. Bệnh nhân được chẩn đoán u đa nang lách.

Trước đây, bệnh nhân từng đi khám ở một số bệnh viện và được khuyên mổ nhưng do không có điều kiện nên bệnh nhân chưa mổ.

Tại Bệnh viện Thống Nhất, nhận thấy lách bệnh nhân đã phát triển quá lớn, nếu không mổ sẽ có nguy cơ vỡ rất cao. Nếu u vỡ sẽ rất nguy hiểm cho bệnh nhân vì gây chảy máu nhiều trong ổ bụng, nhiễm trùng. Vì vậy, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật và được bệnh nhân và gia đình đồng ý.

Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ, các bác sĩ đã cắt bỏ lách u đa nang cho bệnh nhân. U lách có kích thước khổng lồ, dài 0,5m, rộng 35cm, nặng 5kg, chiếm hết chiều dài khoang bụng của bệnh nhân.

Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ, các bác sĩ đã cắt bỏ lách u đa nang khổng lồ cho bệnh nhân.
Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt và được cho xuất viện.

Các bác sĩ cho biết, lách là cơ quan góp phần tạo máu và đóng vai trò trong hệ miễn dịch. Do đó, sau phẫu thuật, bệnh nhân cần theo dõi tình trạng thiếu máu và chích ngừa đầy đủ để phòng ngừa bệnh.

U đa nang lách từ vị trí lách (ngang xương sườn) kéo dài đến rốn, chèn ép các cơ quan xung quanh như: đẩy gan qua hẳn bên phải, chèn ép tuỵ, chèn ép thận. Bệnh lý nang lách ghi nhận nhiều, chiếm 2% dân số nhưng đa nang lách lại là trường hợp hiếm, chiếm khoảng 0,5%. Đặc biệt, u đa nang lách có kích thước lớn khổng lồ như bệnh nhân trên là rất hiếm.

Bệnh lý đa nang lách thường là bệnh lành tính, thường do bẩm sinh và lớn dần qua thời gian. Thường người bị nang lách không có biểu hiện triệu chứng và chỉ tình cờ phát hiện qua siêu âm khám sức khỏe định kỳ. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp bệnh nhân được bác sĩ chỉ định đúng và có hướng xử trí kịp thời.

Cô bé học trò nghèo bị khối u khổng lồ đẩy mắt lồi ra ngoài
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang