Cô gái mang khối u khổng lồ khiến bụng to như mang bầu 9 tháng

Chủ Nhật, 15/07/2018 18:06  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người phụ nữ 20 tuổi, chưa lập gia đình, phát hiện bụng có dấu hiệu to dần nhưng cứ nghĩ béo bụng do thường xuyên ăn đêm, đến khi đi khám mới tá hỏa vì mang khối u khổng lồ.

Thông tin từ BV Hùng Vương TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng khổng lồ khiến bụng một một nữ phình to như có bầu.

Nữ bệnh nhân 20 tuổi, chưa lập gia đình, nhà ở Khánh Hòa, đến BV Hùng Vương TP.HCM thăm khám trong tình trạng bụng to hơn bụng của các thai phụ đến ngày sinh. Người bệnh cho biết, cách đây khoảng 3 tháng, thấy bụng to lên nhanh hơn nhưng cứ nghĩ béo bụng do thường xuyên ăn đêm, nên không đi khám.

Những ngày đầu tháng 7, khi bụng quá to khiến quá mệt mỏi kèm cảm giác khó thở, bệnh nhân mới quyết định đi gặp bác sĩ.

Tại một bệnh viện ở Khánh Hòa, các bác sĩ thăm khám và xác định một khối u buồng trứng kích thước lớn. Các bác sĩ yêu cầu nhập viện mổ ngay nhưng người nhà quyết định vào TP.HCM để điều trị.

Khối u khiến bụng người phụ nữ phình to như đang mang bầu

Tại BV Hùng Vương, các xét nghiệm một lần nữa khẳng định cô gái mang khối u buồng trứng khổng lồ và chỉ định phẫu thuật. Bệnh nhân được lên bàn mổ, ca mổ kéo dài trong hơn một giờ đồng hồ.

BS Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng Khoa Ngoại Ung bướu BV Hùng Vương, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết, khối u to chiếm toàn bộ ổ bụng, dính u thành bụng, dính ruột, đẩy gan phổi lách lên trên gây chèn ép phổi và có tạo dịch trong ổ bụng.

“Khối u xuất phát từ buồng trứng bên trái. Do khối u quá to không thể lấy trọn một lần, chúng tôi đã phải lấy trước khoảng 11 lít phần lỏng trước khi lấy khối đặc nặng 7 kg. Đây cũng là khối u buồng trứng to nhất mà tôi từng gặp”, BS Kim Anh nói.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật
Khối u được các bác sĩ lấy ra

Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục. Do khối u có phần đặc và phần lỏng nên các bác sĩ nghi ngờ khối u ác tính, tuy nhiên phải chờ kết quả giải phẫu bệnh. Trong trường hợp khối u ác tính, nếu muốn bảo tồn chức năng sinh sản, bệnh nhân phải tiếp tục được điều trị hóa chất…

Qua trường hợp trên, BS Kim Anh khuyên chị em phụ nữ kể cả độc thân hay có gia đình đều nên đi khám phụ khoa định kỳ. Đặc biệt, khi thấy triệu chứng bất thường như tình trạng béo bụng, bất thường đường tiêu tiểu, bỗng dung sụt cân thì nên lập tức đi khám phụ khoa. Ung thư buồng trứng hiện chưa có phương tiện tầm soát, thông thường khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, lượng bệnh nhân điều trị khỏi chỉ khoảng hơn 18%.

Trong tuổi sinh sản, phần lớn u thực thể là lành tính từ 80% đến 85%, còn lại là ung thư. Nguy cơ ác tính sẽ tăng dần theo số tuổi, ở tuổi mãn kinh là 28% đến 35%. Tuổi dậy thì cao hơn từ 10% đến 50% bị u ác tính. Tuổi sinh sản thì ác tính chỉ khoảng 10% trong số u buồng trứng.

Bé gái 10 tuổi mang u buồng trứng xoắn 2 vòng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang