Bé trai 5 tuổi thủng màng nhĩ, hoại tử ống tai vì cục pin điện tử

Thứ Năm, 05/09/2019 11:49  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai 5 tuổi, ngụ Bình Thuận, nhập viện trong tình trạng có dị vật trong tai phải, ống tai phải phù nề, nhiều mô hoại tử.

Ba của bé cho biết, trước đó, bé nói đã nhét 2 viên pin điện tử vào tai phải. Cô giáo đã lấy ra được 1 viên ngay tại trường, còn 1 viên không lấy được nên chuyển viện địa phương, tuy nhiên vẫn không gắp dị vật ra được nên tiếp tục chuyển bé đến BV Tai Mũi Họng TP.HCM.

TS.BS. Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng khoa Nhi tổng hợp - Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, bé nhập viện trong tình trạng tỉnh, ống tai phải phù nề, nhiều mô hoại tử, khó quan sát. Kết quả CT scan cho thấy có dị vật kim loại bên trong ống tai.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi, dị vật lấy ra được là một cục pin điện tử, có kích thước 8mm. Sau khi dị vật được lấy ra, các bác sĩ tiếp tục xử trí bơm rửa mô hoại tử, kiểm tra thấy màng nhĩ thủng rộng sát rìa, phần cán búa trong ống tai bị hoại tử một phần.

Bé được chích kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, chăm sóc hố mổ tai mỗi ngày. Sau 2 ngày tai khô, hết chảy dịch.

BS Thúy cho biết, mặc dù đã lấy được dị vật ra ngoài, tuy nhiên hiện tại thính lực của bé bị giảm, nghe kém. Khi hồi phục ổn định, để có thể hồi phục thính lực, bé sẽ phải trải qua một cuộc phẫu thuật nữa để vá màng nhĩ.

BS Thúy cho biết, mặc dù đã lấy được dị vật ra ngoài, tuy nhiên hiện tại thính lực của bé bị giảm, nghe kém.

PGS.TS.BS. Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV Tai Mũi Họng cho biết, hầu như mỗi ngày, BV Tai Mũi Họng đều có tiếp nhận xử trí các trường hợp dị vật, riêng pin điện tử, từ đầu năm đến nay đã có 38 ca.

Các bác sĩ khuyến cáo, pin điện tử (pin cúc áo) hay là pin Lithium, thường gặp trong đồ chơi trẻ em, kích thước nhỏ, trẻ dễ nhầm là kẹo, dễ bỏ vào miệng, nhét vào tai, rất nguy hiểm.

Pin điện tử (pin cúc áo), loại pin phổ biến trong nhiều loại đồ chơi, điều khiển từ xa và thiết bị điện tử gia dụng, tiềm ẩn nguy cơ chết người nếu chẳng may bị hóc vào tai, mũi, họng. Ảnh minh họa

Khi pin bị kẹt lại nó sẽ tạo ra một dòng điện khi tiếp xúc với niêm mạc, gây ra những vết bỏng nặng. Ngay khi pin được lấy ra khỏi cơ thể, nó vẫn có thể gây ra vết thương nghiêm trọng và gây bỏng.

Một cuộc thử nghiệm trên bánh hot dog cho thấy, pin điện tử đã đốt cháy và làm tan bánh chỉ trong 3 giờ. Do đó, dị vật pin điện tử cực kỳ nguy hiểm, để lại nhiều di chứng như thủng niêm mạc, sẹo dính niêm mạc; giảm thính lực ở tai; đối với mũi sẽ gây thủng vách ngăn, hủy cuốn mũi; đối với thực quản sẽ thủng thực quản, sẹo hẹp.

Dị vật pin điện tử rất nguy hiểm, để lại nhiều di chứng.

Các bậc phụ huynh, thầy cô giáo luôn quan sát trẻ khi trẻ chơi đùa. Không nên cho trẻ chơi những đồ chơi có kích thước nhỏ, có thể tháo rời. Tuyệt đối không cho trẻ chơi đồ chơi có sử dụng pin điện tử.

Dặn dò bé khi có dị vật trong tai mũi họng thì phải báo ngay cho ba mẹ hoặc cô giáo. Khi phát hiện dị vật, cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để được nội soi kiểm tra dị vật ngay, lấy dị vật ra càng nhanh càng tốt, bơm rửa để tránh hoại tử lan rộng, theo dõi và xử lý di chứng.

Mắt phải sưng to như quả trứng gà, bé trai suýt mù mắt vì chủ quan của phụ huynh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang