Người đàn ông đối mặt tử thần vì 'nắp đậy đường thở' bị đóng kín

Thứ Tư, 14/06/2017 08:53  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ths BS CKII Võ Quang Phúc, Phó giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết thêm: "Rất may, bệnh nhân đã đến bệnh viện vừa kịp lúc, chỉ cần trễ 5 phút nữa thôi là bệnh nhân có thể tử vong vì thiếu oxy lên não, nếu cứu sống thì cũng có thể sống đời sống thực vật".

Thông tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa cứu sống kịp thời một trường hợp bệnh nhân bị viêm thanh thiệt cấp (thanh thiệt là một cái nắp sụn nhỏ nằm ở dưới đáy lưỡi có nhiệm vụ ngăn không cho thức ăn đi lạc vào khí quản khi nuốt, gọi đơn giản là nắp đậy đường thở).

Ths BS Nguyễn Quang Tú, bác sĩ điều trị tại BV Tai Mũi Họng cho biết, bệnh nhân là anh M.H.D. (41 tuổi, bán hàng rong tại quận 7, TP.HCM). Anh D. tìm đến BV Tai Mũi Họng khám bệnh vì nghĩ mình bị hóc xương cá vì cảm thấy khó thở, nuốt vướng. Tuy nhiên, khi đang mua sổ khám bệnh, anh D. bất ngờ ngất xỉu, ngưng thở khiến các bác sĩ phòng khám của bệnh viện một phen hú vía.

Ngay lập tức, anh D. được chuyển vào cấp cứu trong tình trạng ngưng thở, tím tái; mạch và huyết áp không đo được, tiêu tiểu không tự chủ. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân nguy kịch, bệnh viện kích hoạt quy trình báo động đỏ.

BS Nguyễn Quang Tú cho biết: "Kết quả Xquang cho thấy thanh thiệt bệnh nhân phù nề. Bệnh nhân lập tức được đặt nội khí quản thông đường thở. Tuy nhiên, do cổ họng bệnh nhân đã sưng to nên việc đặt nội khí quản rất khó khăn. Đồng thời, bệnh nhân cũng được lấy máu xét nghiệm, xoa bóp ngoài lồng ngực để kích thích nhịp đập của tim. Tuy nhiên, anh D. vẫn không thể thở lại được. Trước tình hình “ngàn cân treo sợi tóc”, bệnh nhân được mở khí quản - thủ thuật mở da, cơ cổ để tiếp cận trực tiếp vào khí quản và sau đó đặt ống mở khí quản để duy trì đường thở, dùng thuốc chống phù nề. May mắn, khi mở nội khí quản, anh D. có dấu hiệu sống trở lại".

Kết quả Xquang cho thấy thanh thiệt bệnh nhân phù nề
 
BS Nguyễn Quang Tú thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: NĐ

Ths BS CKII Võ Quang Phúc, Phó giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết thêm: "Rất may, bệnh nhân đã đến bệnh viện vừa kịp lúc, chỉ cần trễ 5 phút nữa thôi là bệnh nhân có thể tử vong vì thiếu oxy lên não, nếu cứu sống thì cũng có thể sống đời sống thực vật".

Bệnh nhân cho biết, trước đó anh cảm thấy khó nuốt, khó thở nhưng nghĩ mình hóc xương cá, nghĩ không sao nên anh không đi khám mà vẫn tiếp tục đẩy xe đi bán hàng hong. Tuy nhiên, trong lúc buôn bán, anh cảm thấy ngày càng khó thở nên gọi người nhà ra đẩy xe về, còn anh tự đến BV Tai Mũi Họng để khám. Vừa mua xong sổ khám bệnh thì anh ngất xỉu, không biết gì nữa.

Ths BS CKII Võ Quang Phúc, Phó giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết thêm: "Rất may, bệnh nhân đã đến bệnh viện vừa kịp lúc, chỉ cần trễ 5 phút nữa thôi là bệnh nhân có thể tử vong vì thiếu oxy lên não, nếu cứu sống thì cũng có thể sống đời sống thực vật". Ảnh: NĐ

PGS TS BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết: "Viêm thanh thiệt là một cấp cứu y khoa có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Thanh thiệt là một cái nắp sụn nhỏ nằm ở dưới đáy lưỡi có nhiệm vụ ngăn không cho thức ăn đi lạc vào khí quản khi nuốt. Khi bị viêm nhiễm, thanh thiệt có thể làm bít khí quản và gây tử vong do ngạt thở nếu không được khẩn trương cấp cứu". 

PGS TS BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết: "Viêm thanh thiệt là một cấp cứu y khoa có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời". Ảnh: NĐ

Viêm thanh thiệt thường xảy ra cấp tính nhưng cũng có thể diễn tiến trong vòng từ vài giờ đến vài ngày. Các triệu chứng thường thấy nhất bao gồm đau họng, khàn giọng, nói khó, sốt, nuốt đau, nhịp tim nhanh, khó thở.

Thông thường, viêm thanh thiệt khởi phát bằng viêm và sưng ở vị trí giữa đáy lưỡi và thanh thiệt. Với tình trạng thanh thiệt viêm sưng liên tục, tắc nghẽn hoàn toàn đường thở có thể xảy ra, dẫn đến nghẹt thở và tử vong.

Nguyên nhân do vi khuẩn, virus, nấm và các nguyên nhân không do nhiễm trùng gây tổn thương thanh thiệt như viêm thanh thiệt do nhiệt. Viêm thanh thiệt cũng có thể xảy ra sau khi bị côn trùng cắn gây phản ứng dị ứng phù nề. Chấn thương do vật tù hoặc bị vật gì chặn ở vùng hầu họng cũng có thể dẫn đến viêm thanh thiệt. Nhiệt độ thay đổi đột ngột như thời điểm giao mùa, nắng mưa thất thường cũng dẫn tới cảm cúm làm nhiễm trùng, phù nề thanh thiệt,...

Các bác sĩ khuyến cáo, TP.HCM đang vào thời điểm giao mùa, do đó bệnh viêm thanh thiệt cấp có thể xảy ra với bất kỳ người nào, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cần đi khám ngay nếu có phối hợp các triệu chứng và dấu hiệu sau đây: Đau họng, khàn giọng, sốt, không nuốt được, nhịp tim nhanh.

Nuốt hàm răng giả dính trong cổ họng hơn 2 năm mà không hay biết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang