Bé trai suýt tử vong do bọ quýt bay vào miệng

Thứ Bảy, 10/06/2017 10:10  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai 8 tháng tuổi đang nằm chơi thì bỗng có một con côn trùng cánh cứng bay đậu trên tay, bé trai đưa vào miệng thì được mẹ phát hiện và nhanh chóng móc ra nhưng không kịp. Con con trùng chui tọt vào thanh quản khiến bé nghẹt thở, tím tái.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, BV vừa xử trí cứu chữa cho một trường hợp bé nuốt côn trùng sống hi hữu và may mắn thoát chết.

Theo đó, bé trai 8 tháng tuổi, ngụ tại Cần Thơ, được chuyển đến BV Nhi Đồng 1 trong tình trạng được đặt nội khí quản, tím tái, hô hấp không ổn định.

Theo lời của mẹ bé, trước đó bé nằm chơi trong nhà thì bất chợt có một con quýt (loài côn trùng có màu xanh dương sẫm, thuộc họ cánh cứng, thân mình nhỏ bằng đốt tay, trên cánh có 2 đốm màu vàng cam, loài này hay xuất hiện vào mùa hè, miền nam hay quen gọi loài côn trùng này là con quýt) đậu trên tay bé. Bé liền đưa tay ngậm con côn trùng này. Ngay lập tức, người mẹ liền chạy đến đưa tay vào miệng bé nhằm lấy con côn trùng ra. Trong lúc hoảng loạn cố lấy con bọ ra thì người nhà đã vô tình đẩy con bọ vào sâu nội khí quản.

Con quýt (loài côn trùng có màu xanh dương sẫm, thuộc họ cánh cứng, thân mình nhỏ bằng đốt tay, trên cánh có 2 đốm màu vàng cam, loài này hay xuất hiện vào mùa hè, trẻ em thường bắt cột chỉ chơi. Ảnh minh họa

Sau đó bé được mẹ vỗ lưng nhằm lấy con trùng ra nhưng cũng bất thành. Nhận thấy tình trạng nguy cấp, người nhà đưa bé đến BV cấp cứu.

Tại BV địa phương, các bác sĩ nội soi nhưng cũng chỉ lấy ra được gần một nửa con côn trùng, phần còn lại vẫn nằm sâu trong bên trong gây tình trạng khó thở cho bé. Bé được đặt nội khí quản và được đưa đến BV Nhi Đồng 1 TP.HCM để tiếp tục được xử trí.

Tuy đã được bệnh viện tuyến dưới đặt nội khí quản nhưng bé vẫn tiếp tục suy hô hấp nặng. Các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 lập tức xử lý đường thở, gấp dị vật cho bé.

BS Nguyễn Phan Nguyên xem ảnh chụp Xquang của bé. Ảnh: NĐ
Những mảnh thân thể của con côn trùng được gấp ra. Ảnh: NĐ

BS Nguyễn Thế Huy, Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1 cho biết, hơn 30 năm trong nghề, ông đã thấy nhiều trường hợp rết, kiến bò vào tai của bé nhưng trường hợp một con côn trùng cánh cứng còn sống chui tọt vào thanh quản như trường hợp này là rất hiếm. Khi đến BV Nhi Đồng 1, thì con côn trùng đã ở trong đường thở của bé đến 8 tiếng, khiến đường thở của bé phù nề. "Dù con trùng đã chết khi chui tới nội khí quản nhưng niêm mạc của bệnh nhi bị tổn thương nặng; bởi đây là côn trùng cánh cứng, đã tiết ra nhiều axit và dịch nhầy", BS Huy nói.

BS Nguyễn Thế Huy chia sẻ, trẻ nhỏ rất hiếu động và thường bị thu hút bởi những vật nhỏ xinh. Chúng có thể cho vào miệng gặm, nuốt hoặc nhét vào lỗ tai, mũi... Việc này rất nguy hiểm, nếu cha mẹ không phát hiện kịp thời có thể dẫn tới viêm mũi, viêm tai, nghẹt thở thậm chí tử vong ở trẻ.

BS Nguyễn Phan Nguyên thăm khám cho bệnh nhi sau khi được xử trí lấy dị vật ra. Ảnh: NĐ

Trong trường hợp không may bé nuốt dị vật, dù là côn trùng, hạt trái cây, hay bất kỳ vật lạ nào rơi vào miệng... khiến bé ho sặc sụa, thở hắt, tái tím,… chứng tỏ bé bị hóc dị vật đường thở. Cách xử lý tốt nhất là vỗ lưng, ấn ngực để tạo áp lực tống dị vật ra ngoài và đưa đến bệnh viện. Tránh cho tay vào móc họng bé, vì lúc này người cấp cứu sẽ vô tình đẩy dị vật vào sâu bên trong rất nguy hiểm.

"Phụ huynh cần bình tĩnh, nhanh trí và xử lý tình huống để tránh tình trạng dị vật rơi sâu vào cổ gây tắc đường thở, ảnh hưởng trầm trọng tới tính mạng của trẻ.

Nếu trẻ có dấu hiệu tím tái, khó thở, cần bình tĩnh và nhanh chóng thực hiện vỗ lưng, ấn ngực cho bé: Vòng tay về phía sau con, một tay giữ ngực trẻ, một tay vỗ từ nhẹ tới mạnh vào vai để tống dị vật ra ngoài. Trong quá trình thực hiện, hãy nhờ người bên cạnh gọi cấp cứu để đưa bé đến bệnh viện gấp phòng những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nếu dị vật vẫn chưa ra", BS Huy khuyến cáo.

Hạt ô môi kẹt trong đường thở, cơ thể bé gái phồng lên như quả bóng hơi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang