Mắt phải sưng to như quả trứng gà, bé trai suýt mù mắt vì chủ quan của phụ huynh

Thứ Bảy, 12/08/2017 12:41  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai 16 tháng tuổi được người nhà đưa đến BV thăm khám với con mắt phải sưng bít không nhìn thấy, to như quả trứng gà, áp xe phù nề trong ổ mắt.

Thông tin từ BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho hay, bệnh viện vừa cứu chữa thành công cho một bệnh nhi bị viêm mũi xoang gây biến chứng nặng nề nhất mà bệnh viện xử trí trong 10 năm trở lại đây. Bệnh nhi là bé trai 16 tháng tuổi (ngụ tại Phan Thiết, Bình Thuận).

Mẹ của bé cho biết, trước nhập viện 6 ngày, mắt bé bỗng dưng đỏ, sưng. Gia đình đưa bé đến BV tỉnh điều trị nhưng không giảm, bệnh ngày càng nặng, mắt phải sưng bít không nhìn được nữa. Gia đình lo lắng nên đưa bé vào TP.HCM khám tại BV Mắt, qua thăm khám, các bác sĩ chuyển bé đến BV Tai Mũi Họng TP.HCM tiếp tục điều trị.

Mắt bé sưng to như quả trứng gà khi nhập viện

Ths BS Nguyễn Minh Hảo Hớn, Phó trưởng khoa mũi xoang BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, qua các kết quả lâm sàng, xét nghiệm cho thấy bé bị viêm xoang, biến chứng gây áp xe nặng ổ mắt. Khai thác bệnh sử ghi nhận, trước đó vài tháng bé có bị viêm mũi xoang điều trị không đầy đủ, tái phát từng đợt.

Nhận thấy đây là trường hợp nặng, các bác sĩ tiến hành hội chẩn, tham vấn ban giám đốc BV và quyết định phẫu thuật cấp cứu mở xoang hàm, sàng để dẫn lưu mủ trong ổ mắt.

BS Hảo Hớn chia sẻ: "Do bé còn quá nhỏ tuổi, nên ca phẫu thuật cũng có phần khó khăn vì hốc mũi của bé nhỏ kèm viêm tấy phù nề nên phẫu thuật qua nội soi rất khó. Mặc khác, hệ thống xoang của bé phát triển chưa hoàn chỉnh, rất nhỏ nên dễ gây tai biến trong phẫu thuật".

Tuy nhiên, nhờ trang thiết bị dụng cụ phẫu thuật đầy đủ dành cho bệnh nhi tại BV, các bác sĩ đã tiến hành dẫn lưu mủ trong ổ mắt qua nội soi thành công. "Nếu không dẫn lưu kịp thời trong vòng 24-48 giờ, bé có thể bị mù, nhiễm trùng huyết và đe dọa tử vong", BS Hảo Hớn cho biết.

Mắt bé đã trở lại bình thường sau phẫu thuật. Ảnh: NĐ
BS Hảo Hớn thăm khám lại cho bé sau phẫu thuật. Ảnh: NĐ

PGS TS BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, đây là trường hợp viêm mũi xoang gây biến chứng nặng nề nhất và bệnh nhi cũng nhỏ tuổi nhất mà bệnh viện xử trí trong 10 năm trở lại đây. 

Ban giám đốc BV thăm bệnh nhi sau phẫu thuật

Ths BS Nguyễn Minh Hảo Hớn cho biết, biến chứng ổ mắt do viêm xoang thường gặp ở trẻ em hơn người lớn cần phải được điều trị kịp thời. BS Hảo Hớn cũng khuyến cáo, khi bé bị viêm mũi xoang, ba mẹ nên đưa bé đến chuyên khoa điều trị đầy đủ.

Nội soi cắt trọn bướu gan to như quả cam sành cho bé gái 18 tháng tuổi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang