Khối gan to bằng quả cam sành nằm ngoài ổ bụng một bé sơ sinh

Thứ Sáu, 10/02/2017 00:26  | Ngô Đồng

|

(CAO) Vừa lọt lòng mẹ, bé trai đã mang khối gan to bằng quả cam sành nằm tơ hơ bên ngoài ổ bụng.

Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, BV vừa phẫu thuật cứu sống bé sơ sinh có gan nằm ngoài ổ bụng.

Đó là trường hợp của bé H.M.H. Bé được chào đời bằng phương pháp sinh mổ vào ngày 2-2-2017 tại BV Đa khoa Đồng Nai.

Khi vừa lọt lòng mẹ, các bác sĩ phát hiện bé có một khối thoát vị hình cầu to cỡ trái cam sành đường kính 10cm nằm giữa bụng màu thâm tím. Ngay lập tức, bé được chuyển cấp cứu đến BV Nhi Đồng Nai.

Tại BV Nhi Đồng Nai, sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm tầm soát dị tật và hồi sức tiền phẫu, bé H. được phẫu thuật.

Khối thoát vị hình cầu to cỡ trái cam sành đường kính 10cm nằm giữa bụng màu thâm tím. Ảnh: BV cung cấp

"Trong mổ, bác sĩ phát hiện khối cầu này là toàn bộ lá gan của bé nằm ngoài ổ bụng, gan bị thoát ra ngoài qua cuống rốn", BS Tầm cho biết.

BS Tầm cho biết thêm, gan nằm ngoài bụng trong quá trình phát triển thai nên bị biến dạng thành hình cầu và thùy gan phải bị giảm sản nhỏ 1/3 bên trái (bình thường gan phải to gấp đôi gan trái). BS phẫu thuật phải tiến hành chuyển gan vào bụng đúng vị trí giải phẫu.

Theo BS Tầm, cái khó của ca này là phải làm sao có đủ chỗ ở cho gan khi vào trong bụng. Ngoài ra, không được căng kéo các mạch máu đến và đi từ gan, các ống dẫn mật của gan, nếu không gan sẽ bị chết nghẹt do thiếu máu và ứ mật rồi xơ gan.

"Phải mất 2 giờ thì việc di chuyển gan vào ổ bụng mới hoàn tất. Khâu phục hồi lại thành bụng, kiểm tra áp lực ổ bụng, tuần hoàn và hô hấp ổn định. Ca mổ kết thúc trong niềm hân hoan", BS Tầm nói.

Hiện bé H. đã hồi phục khá tốt, oxy máu 100%, tim mạch ổn, bú được sữa.

Theo BS Vũ Công Tầm, thoát vị gan rất hiếm, trong 25 năm hành nghề thì đây là ca thứ 2 mà BS Tầm gặp.

"Để phòng tránh dị tật này, các bà mẹ cần giữ sức khỏe tốt, cẩn trọng trong ăn uống và thuốc men trong 3 tháng đầu thai kỳ", BS Tầm khuyến cáo.

Nội soi cắt trọn bướu gan to như quả cam sành cho bé gái 18 tháng tuổi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang